วงร็อกชั้นนำสหรัฐฯ เชื้อสายอาร์เมเนีย ทัวร์คอนเสิร์ตรำลึก 100 ปี เหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนีย

ศิลปะ-บันเทิง
24 เม.ย. 58
16:55
235
Logo Thai PBS
วงร็อกชั้นนำสหรัฐฯ เชื้อสายอาร์เมเนีย ทัวร์คอนเสิร์ตรำลึก 100 ปี เหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนีย

การปฎิเสธข้อหาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนียของรัฐบาลตุรกีเป็นสิ่งที่สร้างความคับข้องใจแก่ชาวอาร์เมเนียทั่วโลก รวมถึงสมาชิกของ System Of A Down วงร็อกชื่อดังที่จัดทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกเพื่อรณรงค์ให้ผู้คนตระหนักถึงบาดแผลทางประวัติศาสตร์ครั้งนั้น

เมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา วงร็อกชั้นนำจากสหรัฐฯ System Of A Down เปิดการแสดงฟรีคอนเสิร์ตในดินแดนของบรรพบุรุษเป็นครั้งแรกใจกลางกรุงเยเรวาน เมืองหลวงของประเทศอาร์เมเนีย โดยมีแฟนเพลงนับหมื่นมาร่วมชมการแสดง คอนเสิร์ตนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนีย โดยน้ำมือของรัฐบาลจักวรรดิออตโตมันเมื่อปี 1915 อันเป็นสาเหตุให้ชาวอาร์เมเนียต้องเสียชีวิตถึง 1 ล้าน 5 แสนคน

สมาชิกของ System Of A Down ต่างล้วนเป็นลูกหลานของผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เมื่อร้อยปีที่แล้ว โดยตลอด 15 ปีที่ตั้งวง System Of A Down มีความมุ่นมั่นในการเรียกร้องให้รัฐบาลตุรกีออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อโศกนาฎกรรมดังกล่าว ทั้งจากการแต่งเพลงย้อนรอยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และรณรงค์ผ่านการแสดงคอนเสิร์ต โดยล่าสุดทางวงซึ่งเคยแยกย้ายกันไปหลายปี ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งในทัวร์คอนเสิร์ต Wake Up The Souls Tour เพื่อรณรงค์ให้ชาวโลกตระหนักถึงบาดแผลทางประวัติศาสตร์ครั้งนั้น

การต่อต้านต่อรัฐบาลตุรกีอยู่เสมอ ทำให้ System Of A Down ไม่ได้รับอนุญาตให้มาเปิดการแสดงในตุรกี และยังถูกสื่อในตุรกีตีบทความใส่ร้ายแก่วงตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่กลุ่มคนที่ออกมาปกป้องพวกเขากลับเป็นแฟนเพลงชาวตุรกีที่เข้าใจเจตนารมณ์ของวง และช่วยกันเขียนจดหมายไปยังสำนักพิมพ์ให้หยุดพฤติกรรมปั้นข่าวที่สร้างความเสียหายให้แก่วงอย่างไม่เป็นธรรม

เซิร์จ แทนเคียน นักร้องนำของ System Of A Down กล่าวว่าทัวร์คอนเสิร์ตครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม หากใครทำให้ครอบครัวของเขาถูกสังหารและเผาบ้านเมืองจนย่อยยับ เขาจะตามล่าอย่างไม่ลดละไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไร เพื่อให้ผู้กระทำผิดกลับมาแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ทำลงไป ซึ่งเขาคิดว่าความยุติธรรมจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการนำคดีความดังกล่าวกลับมาพิจารณาในชั้นศาล เพื่อหาตัวผู้รับผิดชอบต่ออาชญากรรมในครั้งนั้นต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง