บ.ทุ่งคำ แจ้งความฐานหมิ่นประมาท "เยาวชนนักข่าวพลเมือง" สน.มีนบุรีเรียกสอบ 30 ธ.ค.

สิ่งแวดล้อม
24 ธ.ค. 58
07:01
497
Logo Thai PBS
บ.ทุ่งคำ แจ้งความฐานหมิ่นประมาท "เยาวชนนักข่าวพลเมือง" สน.มีนบุรีเรียกสอบ 30 ธ.ค.
เหมืองแร่ ทุ่งค่ำ จ.เลย ฟ้องหมิ่นประมาท "เยาวชนนักข่าวพลเมือง" โดยให้ไปที่ สน.มีนบุรี ภายในวันที่ 30 ธ.ค.นี้

วานนี้ (23 ธ.ค. 2558) กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด อ.วังสะพุง จ.เลย แจ้งข้อมูลว่า เยาวชนนักข่าวพลเมืองได้รับหมายเรียกของสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี ออกหมายวันที่ 14 ธ.ค. 2558 ให้ไปที่สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรีในวันที่ 30 ธ.ค. 2558 เวลา 10.00 น. โดยมีญาติรับไว้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (22 ธ.ค. 2558)

หมาย เรียกดังกล่าวเป็นคดีความอาญาโดย นายฐปนรรฆ์ คามวัลย์ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท ทุ่งคำ จำกัด กล่าวหาเยาวชนนักข่าวพลเมือง ว่า หมิ่นประมาท โดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพระบายสี ภาพยนตร์ฯ

ผู้สื่อ ข่าวรายงานว่า เยาวชนนักข่าวพลเมืองคนดังกล่าว ถูกบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ดำเนินการฟ้องร้องฐานคดีหมิ่นประมาท จากการรายงานข่าวนักข่าวพลเมือง ตอน ค่ายเยาวชนฮักบ้านเจ้าของ ออกอากาศเมื่อวันพุธที่ 1 ก.ย. 2558 ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งเกี่ยวกับการออกค่ายเยาวชนฮักบ้านเกิดเจ้าของ ตอน นักสืบลำน้ำฮวยแท้ๆ แน๊ว ระหว่างวันที่ 28-30 ส.ค. 2558 ที่วัดโนนสว่าง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย

บริษัท ทุ่งคำ จำกัด อ้างว่า การรายงานข่าวดังกล่าวเป็นไปในลักษะหมิ่นประมาท ใส่ความบริษัทฯ ว่า “ลำน้ำฮวยได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทองคำ โดยลำน้ำฮวยมีสารปนเปื้อน ทำให้ใช้ดื่มใช้กินไม่ได้” โดยระบุว่าข้อความดังกล่าวเป็นเท็จ เพราะเหมืองแร่ดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่มีสารปนเปื้อนและลำน้ำฮวย ไม่ได้ไหลผ่านเหมืองแร่

ขณะนี้ กระบวนการทางคดีดังกล่าว อยู่ระหว่างการพิจารณาของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.เลย ซี่งเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจดูแลในพื้นที่ว่าจะอนุญาตให้บริษัทเหมืองทองฟ้อง คดีหรือไม่ ตาม พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553

ข่าวที่เกี่ยวข้อง