"ภูเก็ต" เตรียมจัดงานรำลึกครบ 11 ปีสึนามิ-ชาวตรังเรียกร้องภาครัฐจัดทุกปี

ภูมิภาค
24 ธ.ค. 58
13:12
104
Logo Thai PBS
"ภูเก็ต" เตรียมจัดงานรำลึกครบ 11 ปีสึนามิ-ชาวตรังเรียกร้องภาครัฐจัดทุกปี
จ.ภูเก็ต เตรียมจัดพิธีรำลึกครบรอบ 11 ปี เหตุการณ์สึนามิ วันที่ 26 ธ.ค.นี้ เพื่อไว้อาลัยผู้ประสบภัย และสร้างจิตสำนึกในการรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติ ขณะที่ชาวบ้านที่เคยประสบภัยสึนามิใน จ.ตรัง เรียกร้องให้ภาครัฐ จัดกิจกรรมรำลึกทุกปี

วันนี้่ (24 ธ.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ยังคงรู้สึกหวาดกลัว เมื่อมีการพูดถึงสึนามิที่เคยเกิดขึ้นบนพื้นที่แห่งนี้ในวันที่ 26 ธ.ค.2547 หรือเมื่อ 11 ปีก่อน ชาวบ้าน กล่าวว่า อยากให้ทางจังหวัดฯจัดงานรำลึกสึนามิทุกปี เพื่อเตือนประชาชนไม่ให้ตกอยู่ในความประมาท โดยหมู่บ้านแห่งนี้เตรียมพร้อมอพยพขึ้นไปอยู่บนภูเขาทันที หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

ส่วนที่ จ.ภูเก็ต เตรียมจัดพิธีรำลึกเหตุการณ์สึนามิ โดยช่วงเช้าวันที่ 26 ธ.ค. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรและสวดมนต์ตามพิธีศาสนาพุทธที่ศาลากลาง จ.ภูเก็ต ส่วนช่วงค่ำที่บริเวณสวนสาธารณะโลมาป่าตอง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ภูเก็ต ร่วมกับภาคีเครือข่ายกำหนดจัดกิจกรรม ประกอบด้วยการอ่านสารนายกรัฐมนตรี และพิธีไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต พร้อมกิจกรรมรณรงค์เสริมสร้างความตระหนัก จิตสำนึกด้านความปลอดภัย และจัดนิทรรศการเรียนรู้การรับมือสาธารณภัย โดยเน้นภัยจากคลื่นสึนามิ และแผ่นดินไหว

นอกจากนี้ ยังมีหน่วยท้องถิ่นต่างๆ จัดพิธีทางศาสนาในพื้นที่ อาทิเช่น บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิไม้ขาวบริเวณหาดบางเทา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง