หลายประเทศฉลองคริสต์มาสอีฟ-หวั่นเหตุก่อการร้ายคุมเข้มปลอดภัย

ต่างประเทศ
25 ธ.ค. 58
06:47
120
Logo Thai PBS
หลายประเทศฉลองคริสต์มาสอีฟ-หวั่นเหตุก่อการร้ายคุมเข้มปลอดภัย
บรรยากาศการเฉลิมฉลองคริสต์มาสอีฟทั่วโลกเป็นไปอย่างคึกคัก แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามจากการก่อการร้าย แต่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

เมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.2558) ชาวคาทอลิกในกรุงจาการ์ต้าของอินโดนีเซียมารวมตัวกันที่โบสถ์เพื่อร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนาในวันคริสต์มาสอีฟ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังจากก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน ทางการอินโดนีเซียได้ปฏิบัติการปราบปรามการก่อการร้ายและจับกุมผู้ต้องสงสัยวางแผนก่อเหตุโจมตีได้ 9 คนพร้อมอาวุธของกลางรวมทั้งอุปกรณ์การทำระเบิด โดยปฏิบัติการปราบปรามการก่อการร้ายมีขึ้นในหลายเมืองบนเกาะชวา ท่ามกลางความวิตกสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงที่เดินทางกลับจากการไปร่วมรบกับกลุ่มไอเอสในซีเรียจะก่อเหตุร้ายขึ้นในประเทศ

มีรายงานว่ากองกำลังรักษาความมั่นคงของอินโดนีเซียส่งกำลังพลออกไปดูแลความปลอดภัยให้กับโบสถ์ 148 แห่งทั่วกรุงจาการ์ต้าและมีแผนจะระดมกำลังพลอีก 150,000 นายไปรักษาความปลอดภัยให้กับโบสถ์และสถานที่สำคัญอื่นๆ ในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

ส่วนบรรยากาศการฉลองคริสต์มาสอีฟในกรุงปารีสมีขึ้นท่ามกลางรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดเป็นพิเศษ ในขณะที่ฝรั่งเศสยังคงอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินหลังเกิดเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คน และได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน โดยรัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังตำรวจและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นขอความร่วมมือจากผู้นำศาสนาเพิ่มการรักษาความปลอดภัย แม้จะยังไม่มีคำขู่ว่าจะมีการโจมตีโบสถ์ก็ตาม

อาสาสมัครชาวเกาหลีใต้หลายร้อยคนในกรุงโซลร่วมใจกันแต่งตัวเป็นซานตาคลอสเต้นระบำอย่างสนุกสนานระหว่างการจัดกิจกรรมการกุศลประจำปีบริเวณใกล้กับศาลาว่าการกรุงโซล เพื่อเตรียมแจกจ่ายสิ่งของให้แก่เด็กที่ด้อยโอกาสให้เป็นของขวัญวันคริสต์มาสสำหรับปีนี้ โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นก่อนวันคริสต์มาสเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 เป็นต้นมา

ขณะที่ในประเทศจีน ชาวคาทอลิกหลายร้อยคนพากันเข้าร่วมพิธีมิสซาในคืนก่อนวันคริสต์มาสที่วิหารแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งอย่างเนืองแน่นจนผู้คนจำนวนมากต้องร่วมพิธีอยู่บริเวณด้านนอกโบสถ์ แม้ว่าทางการจีนจะประกาศยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับสีเหลือง เพื่อรักษาความปลอดภัยในกรุงปักกิ่งตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้

ด้านบรรยากาศวันคริสต์มาสอีฟในสหรัฐฯ เป็นไปอย่างคึกคัก เมื่อนักช้อปพาไปกันไปซื้อของขวัญคริสต์มาสในนาทีสุดท้าย ซึ่งมีการกระหน่ำลดราคาเป็นพิเศษ ทำให้ห้างสรรพสินค้าต่างๆ แน่ขนัดไปด้วยลูกค้า

ขณะที่หน่วยป้องกันอากาศยานแห่งอเมริกาเหนือได้แกะรอยติดตามการเดินทางของซานตาคลอสที่กำลังออกเดินทางไปแจกของขวัญให้กับเด็กๆ ทั่วโลกในวันคริสต์มาส โดยใช้เรด้าร์ที่ทรงประสิทธิภาพและได้เผยแพร่ภาพผ่านทางเว็บไซต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง