สร้างรั้วกั้นรอบป่ารอยต่อ 5 จว.ภาคตะวันออก แก้ปัญหาช้างป่าลงมากินพืชผลการเกษตร

สิ่งแวดล้อม
25 ธ.ค. 58
06:58
435
Logo Thai PBS
สร้างรั้วกั้นรอบป่ารอยต่อ 5 จว.ภาคตะวันออก แก้ปัญหาช้างป่าลงมากินพืชผลการเกษตร
ปัญหาช้างป่าในพื้นที่รอยต่ออุทยานแห่งชาติเขา 15 ชั้น อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ที่ออกหากินในพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน และเคยทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต ล่าสุด มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พร้อมด้วยทหารและชาวบ้านได้ร่วมกันแก้ปัญหาด้วยการสร้างรั้วกั้นช้างด้วยเส

วานนี้ (24 ธ.ค.) ที่บริเวณบ้านคลองยายไทย ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี พล.อ.สุรัตน์ วรรักษ์ เลขานุการ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด นำคณะกรรมการมูลนิธิฯ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ การแก้ปัญหาช้างป่าในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก เพื่อให้คนสามารถดำเนินชีวิตและอยู่กับสัตว์ป่าได้อย่างปกติ และป้องกันไม่มีการบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ป่าเพิ่มเติมจากเดิม

จากนั้นพล.อ.สุรัตน์ วรรักษ์เป็นประธานในการเทเสาคอนกรีต รั้วกั้นช้างเป็นรั้วปูนร้อยด้วยเหล็กปล้องอ้อยความยาว 200 เมตร ระหว่างพื้นที่ของชาวบ้านกับอุทยานแห่งชาติเขา 15 ชั้น ซึ่งเป็นโครงการทดลองที่จะใช้ในพื้นที่เสี่ยงเป็นแนวเขตป้องกันช้างป่าออกมาหากินใกล้ที่อยู่อาศัยของมนุษย์ ตามนโยบายของ มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในรูปแบบแก่งหางแมวโมเดล และหากได้ผลจะนำไปทดลองทำรั้วไฟฟ้าโซล่าเซลในพื้นที่เสี่ยงต.ขุนซ่อง และต.พวา อ.แก่งหางแมว ต่อไป ควบคู่กับการเลี้ยงผึ้ง ชันโรง และมดแดงแก้ปัญหาตามหลักธรรมชาติ พร้อมทั้งปลูกพืชอาหารช้าง และสร้างแหล่งน้ำในพื้นที่ป่าขณะเดียวกันจะมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และชาวบ้านให้มีความรู้ เรียนรู้พฤติกรรมของสัตว์ป่า ไม่ทำร้ายซึ่งกันและกัน เป็นแนวทางในการป้องกันปัญหาช้างป่าในพื้นที่และอยู่ด้วยกันตามธรรมชาติอย่างปกติ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง