นายกฯลงนามตั้งคณะกรรมการไตรภาคี หาข้อยุติสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่

สิ่งแวดล้อม
25 ธ.ค. 58
09:54
224
Logo Thai PBS
นายกฯลงนามตั้งคณะกรรมการไตรภาคี หาข้อยุติสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่

วันนี้ (25 ธ.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2558 ที่ผ่านมา เป็นไปตามข้อเรียกร้องของเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ภายหลังกลุ่มเครือข่าย นำโดย นายประสิทธิชัย หนูนวล และนายอัครเดช ฉากจินดา อดอาหารคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.-23 ก.ค.หรือราวกว่าครึ่งเดือน

คณะกรรมการชุดดังกล่าว มีจำนวนทั้งสิ้น 29 คน โดยเป็นตัวแทนจาก 3 ฝ่าย ประกอบด้วยฝ่ายราชการ ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายประชาชน มีอำนาจหน้าที่ในการศึกษานโยบายและมาตรการในการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน รวมถึงเร่งรัดและติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ คณะกรรมการนั้นมี พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธาน ส่วนของคณะกรรมการรายอื่น อาทิ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน, ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม, อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, รองเลขาธิการสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.), ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่, ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นต้น
ขณะที่รายชื่อกรรมการภาคประชาชน อาทิ รศ.ภิญโญ มีชำนะ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, รศ.เรณู เวชรัตน์พิมล คณะวิทยาศาสตร์ ม.ศิลปกร, เดชรัต สุขกำเนิด คณะเศรษฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์, ผศ.ประสาท มีแต้ม, กิตติชัย เอ่งฉ้วน รองนายก อบจ.กระบี่, อมฤต ศิริพรจุฑากุล ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.กระบี่ เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบรับข้อเรียกร้องของเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน และมีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่ายเพื่อศึกษาทางเลือกด้านพลังงานสำหรับ จ.กระบี่ ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. ซึ่งใช้เวลา 5 เดือน จึงมีการดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง