นักท่องเที่ยวเดินทางมารำลึกเหตุสึนามิต่อเนื่อง-พังงาพร้อมจัดกิจกรรมครบ 11 ปี

ภูมิภาค
25 ธ.ค. 58
12:28
112
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวเดินทางมารำลึกเหตุสึนามิต่อเนื่อง-พังงาพร้อมจัดกิจกรรมครบ 11 ปี
วันนี้ (25 ธ.ค.2558) บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เตรียมพร้อมจัดกิจกรรมรำลึก 11 ปีสึนามิ หลังเกิดเหตุการณ์สึนามิขึ้น เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 ส่วนในปีนี้ยังคงมีนักท่องเที่ยวมารำลึก 11 ปีสึนามิอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (25 ธ.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เคยประสบภัยสึนามิ เมื่อ 11 ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 คน แต่ในปัจจุบันสถานที่แห่งนี้กลายเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวลงเรือข้ามเกาะไปชมความสวยงามของทะเลอันดามัน ชุมชนจึงร่วมมือกับภาครัฐมากขึ้นในการรับมือภัยพิบัติ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

ขณะที่ชาวบ้านน้ำเค็ม และอาสาสมัครกำลังเตรียมเรือเพื่อแสดงสาธิตการกู้ภัยทางน้ำในการช่วยเหลือชีวิตผู้บาดเจ็บในช่วงบ่าย ส่วนบริเวณอนุสรณ์สถานสึนามิบ้านน้ำเค็มมีญาติผู้เสียชีวิตมาร่วมไว้อาลัยและวางพวงมาลัย

นายไมตรี จงไกรจักร ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิ จ.พังงา เปิดเผยว่า ในปีนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานหลายฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสนับสนุนให้พังงาเป็นเมืองปลอดภัยอย่างแท้จริง และสามารถเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติทั้งสึนามิ และแผ่นดินไหว รวมทั้งภัยอื่นๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวและประชาชน

นายไมตรี กล่าวว่า ในปัจจุบันกฎหมายยังไม่มีช่องทางสนับสนุนการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติโดยชุมชน เพราะไม่สามารถสนับสนุนงบประมาณก่อนเกิดเหตุเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติได้

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายของวันนี้จะมีการจัดเวทีเสวนาวิชาการเรื่อง "พังงาเมืองปลอดภัย" โดยมีทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาร่วมเวทีเสวนา และกิจกรรมจำลองเหตุการณ์กู้ภัยทางทะเล เพื่อแสดงศักยภาพของ จ.พังงา ที่มีความพร้อมในการรับมือภัยพิบัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง