งานรำลึก 11 ปีสึนามิ พังงาเมืองปลอดภัย

สังคม
26 ธ.ค. 58
14:17
148
Logo Thai PBS
งานรำลึก 11 ปีสึนามิ พังงาเมืองปลอดภัย
ตั้งแต่ในช่วงเช้าที่ผ่านมาที่อนุสรณ์สถานสึนามิ เรือต.813 แห่งนี้ มีการจัดงานรำลึกครบรอบ 11 ปีสึนามิ และเปิดงานวันอุบัติภัยแห่งชาติ โดยปีนี้ (2558) จ.พังงา มีนโยบาย พังงาเมืองปลอดภัย ซึ่งอาศัยพลังจากชุมชนที่จะช่วยดูแลนักท่องเที่ยวให้ปลอดภัยแม้เกิดภัยพิบัติ

วันนี้ (26 ธ.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธีรำลึก 11 ปีสึนามิ เริ่มขึ้นในเวลา 9.09นาที ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาวางพวงมาลารำลึกถวายคุณพุ่ม เจนเซ่น ร่วมกับข้าราชการและประชาชนในพื้นที่ และมีการอ่านสารของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ 26 ธันวาคม 2558 ที่ระบุว่า ประชาชนทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้เข้มแข็ง โดยเน้นการส่งเสริมให้ความรู้ และช่วยให้ประชาชนปรับตัวรับมือกับภัยพิบัติได้

นอกจากนี้ยังมีพิธีกรรมทางศาสนา 3 ศาสนา คือ พุทธ คริสต์ อิสลาม เพื่อผู้ประสบภัยที่เสียชีวิตจากเหตุสึนามิใน จ.พังงาเมื่อ 11 ปีก่อนกว่า 4,300 คน ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาระบุว่า จะทำให้พังงาเป็นเมืองปลอดภัย โดยจะสนับสนุนให้ชุมชน ปรับตัวรับมืออุบัติภัยและภัยพิบัติก่อนเกิดเหตุ เพื่อช่วยเหลือตนเองและนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพหากเกิดเหตุขึ้นอีก ขณะที่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติก็มีความเชื่อมั่นกับการท่องเที่ยวพังงามากขึ้น แม้จะมีความเสี่ยงภัยพิบัติ

นักท่องเที่ยวต่างชาติหลายคน ระบุว่า การส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทราบข้อมูลความเสี่ยงสึนามิ และการปฎิบัติตัวเมื่อเกิดเหตุ ก็จะยิ่งเพิ่มความมั่นใจในการท่องเที่ยวพังงามากขึ้น ขณะนี้พิธีในช่วงเช้าที่เรือต.813 เสร็จสิ้นลงแล้ว แต่นักท่องเที่ยวยังคงเข้ามาชมนิทรรศการสึนามิที่นี่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมาชมเรือต.813 ที่ถูกคลื่นยักษ์ซัดมาเกยตื้นที่นี่ไกลจากชายฝั่งกว่า 1 กิโลเมตร

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง