เปิดคลิปเสียง "ผู้นำไอเอส" เย้ยการโจมตีทางอากาศล้มเหลว

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 58
15:40
104
Logo Thai PBS
เปิดคลิปเสียง "ผู้นำไอเอส" เย้ยการโจมตีทางอากาศล้มเหลว
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.2558) มีการเผยแพร่คลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นของ "นายอาบู บัคเคอร์ อัล บักแดดี" ผู้นำกลุ่มไอเอส โดยให้กำลังใจนักรบไอเอส พร้อมทั้งระบุว่าการโจมตีทางอากาศของนานาชาติไม่ได้ทำให้กลุ่มไอเอสอ่อนกำลังลง

เสียงที่อ้างว่าเป็นของนายอาบู บัคเคอร์ อัล บักแดดี ระบุอีกด้วยว่า กลุ่มไอเอสมาถูกทางแล้ว สงครามที่กำลังเพิ่มความเข้มข้นก็จะยิ่งทำให้กลุ่มไอเอสมีความบริสุทธิ์และแข็งแกร่งยิ่งขึ้น นายบักแดดียังกล่าวด้วยว่าใครที่เข้าทำสงครามกับกลุ่มไอเอสจะต้องถูกล้างแค้นและจะต้องพบกับความเสียใจ นายบักแดดีบอกให้สหรัฐฯ รัสเซีย ชาติในยุโรปและอิสราเอล "เตรียมตัวไว้ให้ดี" เพราะกลุ่มไอเอสพร้อมแล้ว

คลิปเสียงที่โพสต์ออนไลน์เมื่อวานนี้นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2558 ซึ่งตลอดเกือบ 6 เดือนที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่าเขาได้รับบาดเจ็บสาหัสหรืออาจจะเสียชีวิตไปแล้วจากการโจมตีทางอากาศของชาติพันธมิตรต่อต้านไอเอสภายใต้การนำของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่าคลิปเสียงดังกล่าวเป็นเสียงจริงของนายบักแดดี

ขณะเดียวกันกลุ่มไอเอสยังได้ทำการโพสต์วิดีโอซากปรักหักพังของเมืองอเลปโปที่อ้างว่าเป็นผลจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย โดยนายบักแดดีกล่าวด้วยว่า การโจมตีทางอากาศจะยิ่งสร้างความเด็ดเดี่ยวแน่วแน่มากกว่าทำให้กลุ่มไอเอสอ่อนแอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง