สตง.ตรวจพบความผิดปกติการติดตั้งอุโมงค์ไฟ LED กทม.

สังคม
28 ธ.ค. 58
19:45
512
Logo Thai PBS
สตง.ตรวจพบความผิดปกติการติดตั้งอุโมงค์ไฟ LED กทม.
ความคาดหวังของผู้บริหารกรุงเทพมหานครที่จะให้ของขวัญประชาชนและส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการติดตั้งไฟ LED ประดับที่ลานคนเมือง อาจจะไม่สดใสอย่างที่หวัง เมื่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินพบความผิดปกติในการจัดซื้อจัดจ้างและการใช้งบฉุกเฉินเกือบ 40 ล้านบาท สตง.เตรีย

ใกล้จะได้เห็นความสวยงามของอุโมงค์ไฟ LED ที่ช่วยสร้างสีสันบรรยากาศส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งกรุงเทพมหานคร ได้ประดับตกแต่งด้วยหลอดไฟ LED และหลอดไฟคริสตัลมากถึง 5 ล้านดวง เพื่อให้เกิดความสวยงามและสว่างไสวทั่วบริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นับเป็นการแสดงแสงไฟ 3 มิติ ครั้งแรกของประเทศ

โครงการประดับตกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งใช้งบประมาณ 39 ล้านบาทนี้ ถูกตั้งคำถามถึงความคุ้มทุนและความเหมาะสมในการจัดทำอุโมงค์ไฟ LED ในช่วงเวลาสั้น ๆ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ แม้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะยืนยันว่าเป็นการส่งความสุขให้กับประชาชนและหลายประเทศก็ทำในลักษณะเดียวกันนี้

ทีมข่าวไทยพีบีเอส สอบถามความคืบหน้าการตรวจสอบการใช้งบประมาณของโครงการนี้ จาก นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หลังมีการขอเอกสารการดำเนินโครงการจากกรุงเทพมหานคร โดยพบว่า เป็นการใช้งบประมาณฉุกเฉิน ดำเนินการติดตั้งตกแต่งไฟและกิจกรรมบันเทิง เป็นจำนวนเงิน 40 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของกทม.ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ตามนโยบายมหานครแห่งความสุข ซึ่งตามสัญญาผู้รับจ้างจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2558 - 31 มกราคม 2559 จึงตั้งข้อสังเกตถึงการใช้งบประมาณว่าผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ เนื่องจากโครงการลักษณะเช่นนี้ สามารถวางแผนโครงการล่วงหน้า และใช้งบประมาณปกติได้

ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ยังตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ชอบมาพากลของกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง เนื่องจากพบว่าการติดตั้งอุปกรณ์ดำเนินการก่อนที่กรุงเทพมหานครจะประกาศรายชื่อผู้ที่ชนะการประมูล

แม้ว่ากรุงเทพมหานครคาดหวังว่า การประดับตกแต่งไฟที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2558 - 28 กุมภาพันธ์ 2559 จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างแลนด์มาร์คใหม่ให้กับกรุงเทพมหานคร แต่ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เห็นว่าบริเวณดังกล่าวอาจไม่ใช่จุดดึงดูดนักท่องเที่ยว ประกอบระยะเวลาการประชาสัมพันธ์ที่น้อย จะทำให้การใช้งบประมาณมีประสิทธิภาพหรือไม่ ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินจะประเมินรายละเอียดและตรวจสอบความถูกต้องของระเบียบการเบิกจ่ายงบประมาณและความโปร่งใสโครงการนี้หลังจากการจัดงานเสร็จสิ้นแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง