ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องคดีบังคับสูญหาย "ทนายสมชาย"ระบุไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงจำเลย

อาชญากรรม
29 ธ.ค. 58
11:09
247
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องคดีบังคับสูญหาย "ทนายสมชาย"ระบุไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงจำเลย
ศาลฎีกาพิพากษายืนยกฟ้องคดีบังคับสูญหายทนายสมชาย นีละไพจิตร เนื่องจากไม่พบหลักฐานที่เชื่อมโยงว่าจำเลยทั้ง 2-5 มีส่วนเกี่ยวข้อง

วันนี้ (29 ธ.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฏีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นอุทธรณ์ ยกฟ้อง จำเลยในคดีการหายตัวไปของ นายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความและอดีตประธานนักกฎหมายมุสลิม เมื่อปี 2547 ประกอบด้วย พ.ต.ต. เงิน ทองสุก อดีตสารวัตร กอ.รมน.ในขณะนั้น พร้อมกับพวกรวม 5 คน ซึ่งเป็นข้าราชการตำรวจ ตกเป็นจำเลย ในข้อหาฐานความผิดร่วมกันปล้นทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะ และข่มขืนใจผู้อื่น ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก พ.ต.ต.เงิน ทองสุก จำคุก 3 ปี และศาลอุธทรณ์ยกฟ้อง จำเลยทั้ง 5 คน ขณะนี้ศาลให้ พ.ต.ต.เงิน จำเลยที่ 1 เป็นบุคคลสาบสูญ

ศาลฎีกาเห็นว่า โจทก์ได้นำสืบพยาน มีหลักฐานไม่เพียงพอที่เชื่อได้ว่าจำเลยทั้ง 5 กระทำการลักษณะลักพาตัวนายสมชายไปในวันเกิดเหตุ ประกอบกับพยานให้การในชั้นสอบสวนที่ไม่สอดคล้องกัน ระบุว่าในวันเกิดเหตุพยาน ได้เห็นบุคคลคล้าย 2 ในจำเลยที่เป็นคนพาตัวนายสมชายเข้าไปในรถ และเห็นในระยะไกลจากด้านหลัง จึงทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ

เช่นเดียวกับข้อมูลการโทรศัพท์ ที่โจทก์นำสืบว่า จำเลยทั้ง 5 ใช้โทรศัพท์ติดต่อกัน ประมาณ 75 ครั้ง ในวันเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้า ศาลเห็นว่าฟังไม่ขึ้นเนื่องจากหลักฐานเป็นเพียงเอกสารที่ไม่มีการยืนยันจากเจ้าหน้าที่บริษัทโทรศัพท์ เป็นเพียงสำเนาเอกสารเท่านั้น และเมื่อตรวจสอบหลักฐานพยานวัตถุ พยานบุคคล คือรถยนต์เก๋งของนายสมชาย ไม่พบเส้นผม หรือ ลอยนิ้วมีของจำเลยทั้ง 5 ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องคดี จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นอุธรณ์ ยกฟ้องจำเลยทั้ง 5 คน

นางอังคณา ภรรยาของนายสมชาย เปิดเผยภายหลังได้ฟังคำตัดสินคดีว่า รู้สึกผิดหวังที่ผลคำตัดสินพิพากษายกฟ้องยืนตามศาลชั้นอุธทรณ์ ไม่สามารถดำเนินการเอาผิดจำเลยได้ ซึ่งไม่ได้พิจารณาตามหลักฐานทั้งหมด รวมทั้งครอบครัวไม่ได้เป็นโจทก์ร่วมในคดี หากได้เป็นโจทก์ร่วมน่าจะส่งผลดีกว่านี้

หลังจากนี้ นางอังคณา เตรียมคัดสำเนาผลคำตัดสินของศาล เพื่อตรวจสอบข้อมูล รายชื่อบุคคลที่อยู่ในคดี แล้วนำมาวิเคราะห์ สาเหตุที่ผลออกมาลักษณะเช่นนี้ เพื่อเป็นตัวอย่างกรณีเหตุการณ์บุคคลสูญหาย และยังคงเดินหน้าทำงานด้านสิทธิมนุษยชนต่อไป พร้อมเตรียมพลักดันเสนอกฎหมายเฉพาะบุคคลที่ถูกกระทำลักษณะนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น รัฐบาล พิจารณาเห็นชอบ

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 มี.ค.2547 เจ้าหน้าที่พบรถยนต์ของ ทนายสมชาย ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่เชื่อได้ว่า นายสมชาย หายตัวไป และได้ข้อมูลจากพยานว่าหลังพบ นายสมชายครั้งสุดท้าย พบพร้อมกับกลุ่มคนประมาณ 5-6 คน อยู่กับนายสมชายในวันเกิดเหตุ ต่อมาการสืบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่า กลุ่มคนที่คาดว่าลักพาตัว นายสมชายไป ประกอบด้วย พ.ต.ต.เงิน ทองสุก อดีต สว.กอ.รมน. ในขณะนั้น พร้อมกับพวกรวม 5 คน ซึ่งเป็นข้าราชการตำรวจ ซึ่งตกเป็นจำเลยในคดีดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง