กทม.เตรียมแจงสร้างอุโมงค์ไฟแอลอีดี 39 ล้าน-สตง.สอบข้อเท็จจริง

สังคม
29 ธ.ค. 58
21:03
175
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมแจงสร้างอุโมงค์ไฟแอลอีดี 39 ล้าน-สตง.สอบข้อเท็จจริง
กรุงเทพมหานคร เตรียมเปิดให้ประชาชนเข้าชมซุ้มอุโมงค์ไฟประดับแอลอีดีและคริสตัลอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ สตง.ตรวจสอบการใช้งบประมาณฉุกเฉินกว่า 39 ล้านบาทในการดำเนินโครงการ รวมทั้งการจัดซื้อจัดจ้าง โดยมีรายงานว่ากรุงเทพมหานครเตรียมชี้แจงกรณีดังกล่าว

วันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.2558) กรุงเทพมหานครจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมซุ้มอุโมงค์ไฟประดับแอลอีดีและคริสตัล จำนวน 5,000,000 ดวง อย่างเป็นทางการ โดยผู้ออกแบบต้องการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องราววรรณคดีไทยและนาฏกรรมผ่านลวดลายต่างๆ ตามซุ้มอุโมงค์ไฟ ภายใต้แนวคิดสวนสวรรค์ ซึ่งเป็นการประดับตกแต่งไฟ 3 มิติครั้งแรกของประเทศ ใช้เทคโนโลยีด้านไฟฟ้าระดับสูง เคลื่อนไหวประกอบเพลง เบื้องต้นจะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น.

สำหรับโครงการดังกล่าวถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ถึงการใช้งบประมาณ 39 ล้านบาท ว่าสูงเกินไปหรือไม่ ซึ่งตามรายละเอียดทีโออาร์ของกรุงเทพมหานคร มีค่าใช้จ่ายตลอดโครงการ เช่น ค่าประกอบแผงไฟประดับให้เป็นลวดลาย และมีสีสันสวยงาม งบประมาณเกือบ 30 ล้านบาท การออกแบบตกแต่งประดับไฟ การจัดทำโครงสร้าง ค่าตกแต่งสถานที่ ค่าประชาสัมพันธ์กิจกรรม รวมถึงค่ารื้อถอนโครงสร้าง อุปกรณ์ ระบบ และค่าจัดทำสรุปประเมินผลการดำเนินการภายหลังงานเสร็จสิ้นงาน

ก่อนหน้านี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัฒน์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า มีแนวคิดจะดำเนินโครงการดังกล่าวมาหลายปีแล้ว แต่สถานการณ์บ้านเมืองไม่เหมาะสม โดยปีนี้ถือเป็นโอกาสที่เหมาะสม จึงดำเนินการเพื่อสร้างความสุขให้กับคนกรุงเทพมหานคร พร้อมระบุว่า การใช้งบประมาณเป็นไปโดยชอบ คุ้มค่าต่อการดำเนินโครงการ และใช้งบประมาณน้อยกว่าเมืองใหญ่ๆ ในหลายประเทศ

ขณะที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตั้งข้อสังเกตถึงการใช้งบประมาณฉุกเฉินในการดำเนินโครงการ เนื่องจากเห็นว่าโครงการลักษณะดังกล่าวสามารถวางแผนได้ล่วงหน้าและใช้งบประมาณปกติ รวมทั้งประเด็นกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่พบว่ามีการติดตั้งอุปกรณ์เตรียมพร้อมก่อนที่จะมีการประกาศรายชื่อผู้ที่ชนะการประมูล ซึ่งจะตรวจสอบรายละเอียดว่ามีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นหรือไม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง