"สพฉ.-กู้ภัย"ร่วมวางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุช่วงปีใหม่

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 58
10:51
144
Logo Thai PBS
"สพฉ.-กู้ภัย"ร่วมวางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุช่วงปีใหม่
สพฉ.วางมาตรการลดอุบัติเหตุและยอดผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยดูแลตั้งแต่ต้นทางเช่น สอดส่องดูแลผู้ที่มีประวัติเมาแล้วขับ ส่วนอาสาหน่วยกู้ภัยทั้งของรัฐและเอกชนทั่วประเทศ ยังคงอาสาทำงานอย่างเต็มที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ทุกคนปลอดภัยตลอดการเดินทาง

นับเป็นความโชคดีของชายคนนี้ที่ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย หลังจากที่เขาดื่มและพยายามขับรถจักยานยนต์ จนมาประสบอุบัติเหตุบริเวณนี้ อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู เมื่อได้รับแจ้งเหตุเพียงไม่ถึง 15 นาที ก็มาถึงจุดเกิดเหตุและให้การช่วยเหลือทันที เมื่อนำตัวผู้ประสบอุบัติเหตุมาส่งที่โรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์ตรวจร่างกายอีกครั้ง ให้มั่นใจว่าคนเจ็บปลอดภัย แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในลักษณะนี้หมุนเวียนตลอดทั้งคืน

เพียงไม่ถึง1 ชั่วโมง ก็ได้รับเเจ้งว่าเกิดอุบัติเหตุอีกครั้ง ถึงแม้ว่าคืนนี้จะไม่ใช่ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง แต่ทีมอาสากู้ภัยต่างก็ต้องทำงานรับมือกับอุบัติเหตุเมาแล้วขับเป็นประจำ ดังนั้นทีมอาสาทุกคนจึงมีความพร้อมสำหรับปฎิบัติหน้าที่อยู่เสมอ แต่หากเป็นช่วงเทศกาล ก็จะมีการจัดสรรทีมอาสาประจำจุดเสี่ยงมากขึ้น

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า ในปีนี้มีการใช้ฐานข้อมูลระดับท้องถิ่นเข้ามาวางแผนเพื่อลดอุบัติเหตุ ควบคู่การดูแล ทั้งถนน รถและคน ส่วนศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ 1669 ได้มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ให้บริการเพียงพอต่อการรับแจ้งเหตุ ตลอด24 ชั่วโมง โดยได้ขอความร่วมมือกับประชาชนอย่าโทรเล่น และให้ความร่วมมือหลีกทางรถกู้ภัยฉุกเฉิน เพื่อให้ตลอดการเดินทางและช่วงการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลหยุดยาวปลอดภัย มอบเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับทุกคน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง