สคบ.บุกตรวจทอ.ดอนเมืองแก้ปัญหาร้องเรียน เครื่องดีเลย์-ต้องทิ้งน้ำดื่ม-ทรัพย์สินสูญหาย

สังคม
30 ธ.ค. 58
18:36
182
Logo Thai PBS
สคบ.บุกตรวจทอ.ดอนเมืองแก้ปัญหาร้องเรียน เครื่องดีเลย์-ต้องทิ้งน้ำดื่ม-ทรัพย์สินสูญหาย
เลขาธิการสคบ.พบผอ.ทอ.ดอนเมือง สอบถามข้อร้องเรียนของผู้โดยสารหลายเรื่อง ทั้งเครื่องบินดีเลย์บ่อย การถูกสั่งให้ทิ้งน้ำดื่มและต้องไปซื้อน้ำที่มีราคาแพงด้านใน และกรณีทรัพย์สินสูญหาย

วันนี้ (30 ธ.ค.) นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับสนามบินดอนเมืองหลายเรื่อง กระทั่งต้องเดินทางมาตรวจสอบ ว่า วันนี้มาติดตามสถานการณ์ การให้บริการของสายการบิน ที่สนามบินดินเมือง เนื่องจากที่ผ่านมากรณีปัญหาสายการบินที่โดนร้องเรียน ไปที่สคบ.มากที่สุด คือ การเลื่อนเที่ยวบินล่าช้า 1-2 ชั่วโมง หรือ ยกเลิกกระชั้นชิด ราคาที่นั่งต่อเครื่อง 1 ลำ ไม่เท่ากัน โดยยิ่งใกล้วันเดินทาง ยิ่งแพงขึ้น ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า เหตุใดจึงไม่ประกาศเป็นราคามาตรฐาน และทำให้ผู้บริโภคขาดโอกาสในการตัดสินใจ ในแต่ละสายการบิน โดยทางสายการบินไม่บอกล่วงหน้า ยกเว้นยืนยันว่า จะจองเที่ยวบินนั้นๆ จึงจะทราบราคา การเสียค่าธรรม 600-800 บาท ในการเปลี่ยนไฟล์บิน ซึ่ง สคบ.เคยขอให้สายการบินร่วมประชุมกัน แต่ก็มักไม่ได้รับความร่วมมือ และทำให้ไม่สามารถชี้แจงกับผู้ร้องเรียนได้ ซึ่งมีผู้ร้องเรียนเฉลี่ย ปีละ 100 ราย และเป็นสาเหตุทำให้ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการสนามบินดอนเมือง กล่าวว่า ปัญหาความดีเลย์ที่เกิดขึ้น บางครั้งสายการบินแจ้งมาทางทอท.ว่า เกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิค แต่บางครั้งเราก็ไม่รู้ว่า ทางเทคนิคคืออะไร แต่เบื้องต้น จะมีกฏระเบียบอยู่ว่า การดีเลย์จะต้องไม่เกินเท่าไหร่ และต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้รับการร้องเรียนใดๆ จากผู้โดยสาร

ตัวแทนจากกรมการบินพลเรือนชี้แจงว่า เป็นเรื่องที่ผู้โดยสารสามารถร้องเรียนได้ และกรมการบินพลเรือนจะตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น โดยที่ผ่านมาได้เน้นทำความเข้าใจและแก้ปัญหาตามการร้องเรียน แต่บางกรณีสายการบินมีการเขียนเงื่อนไขไว้แล้ว แต่ผู้โดยสารไม่อ่านเอง แต่ก็ยอมรับว่า รายละเอียดที่เขียนไว้ เล็กมากๆ แต่ก็แนะสายการบินว่า ต้องแจ้งผู้โดยสารให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลง

ส่วนอัตราค่าโดยสารสายการบิน เป็นการกำหนดเพดานขั้นสูงไว้ นับตั้งแต่มีการเปิดเสรีการบิน แต่เท่าที่ตรวจสอบตอนนี้ ยังไม่มีสายการบินใด คิดเกินราคาเพดานการบิน

ด้านเลขาธิการ สคบ. ได้สอบถามถึงปัญหาสัมภาระของผู้โดยสารเสียหาย ผู้อำนวยการสนามบินดอนเมือง ชี้แจงว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละสายการบินทั้งขั้นตอนการเช็คอิน และการโหลดสัมภาระ ส่วนราคาการเคลม จะเป็นไปตามระเบียบของสายการบิน ทางทอท.จะอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ และขอความร่วมมือว่า ไม่ต้องการให้เกิดลักษณะดังกล่าว เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การให้บริการ

ส่วนข้อร้องเรียนกรณีน้ำดื่มที่ถูกบังคับทิ้งน้ำนั้น และทำให้ต้องซื้อน้ำด้านในซึ่งมีราคาแพงมาก ผู้อำนวยการสนามบินดอนเมือง ชี้แจงว่า กรณีน้ำที่นำมาจากข้างนอก ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า นำน้ำนั้นมาจากแหล่งใด ตรวจสอบไม่ได้ แต่น้ำที่มีขายในสนามบิน ผ่นการตรวจสอบมาแล้ว แม้แต่ของเหลว ที่เป็นข้อห้าม ก็เป็นปัจจัยทำให้เกิดอันตราย ซึ่งผู้ร้องเรียนอาจจะไม่รับทราบปัญหา หรือ เงื่อนไขของสนามบินเรื่องการตรวจสอบและรักษาความปลอดภัยลักษณะนี้

สำหรับประเด็นการร้องเรียน ที่คิดค่าบริการรับฝากของมีคม เช่น มีด ที่คิดค่าฝาก 300 บาท ที่สนามบินดอนเมืองนั้น ผอ.สนามบินดอนเมืองยืนยันว่า สนามบินในสังกัด ทอท. ทั้ง 6 แห่ง ไม่มีตู้รับฝาก หรือ คิดค่าฝากแน่นอน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจะขอตรวจสอบก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง