กทม.แจงอุโมงค์ไฟ 39 ล.ทำตามขั้นตอน-ใช้งบถูกต้อง ระบุเปิดประมูลวันยื่นซองเพราะมีแค่ 2 บริษัท

สังคม
30 ธ.ค. 58
19:30
217
Logo Thai PBS
กทม.แจงอุโมงค์ไฟ 39 ล.ทำตามขั้นตอน-ใช้งบถูกต้อง ระบุเปิดประมูลวันยื่นซองเพราะมีแค่ 2 บริษัท
กทม.เปิดอุโมงค์ไฟวันแรก พร้อมเปิดแถลงกรณีเจอเสียงวิจารณ์ใช้งบผิดปกติ 39 ล้านบาท มาทำอุโมงค์ไฟ ระบุทำถูกต้องตามขั้นตอน โปร่งใส และที่ต้องประกาศผลประกวดราคาวันเดียวกับยื่นซองเพราะมีผู้ยื่นเพียง 2 บริษัทเท่านั้น

วันนี้ (30 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่กรุงเทพมหานคร เปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าร่วมชมการประดับตกแต่งไฟจากหลอดแอลอีดี และคริสตัลกว่า 5 ล้านดวง ภายใต้แนวคิดสวนสวรรค์ ที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการจัดแสดงไฟแอลอีดี 3 มิติครั้งแรกของประเทศ โดยมีหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน

กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และต้อนรับเทศกาลปีใหม่ ความโดดเด่นของจัดแสดง เป็นนำเอาอัตลักษณ์และตราสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร สัตว์มงคล 9 ชนิด รวมถึง สถานที่สำคัญ เช่น พระที่นั่งอนันตสมาคม โดยจะเปิดให้เข้าชมตลอด 1 เดือน นอกจากนี้บริเวณโดยรอบยังมีการจัดกิจกรรมถนนคนเดิน เพื่อให้ประชาชนเข้ามาท่องเที่ยว และเลือกซื้อสินค้าของดี ซึ่งจะจัดไปจนถึงวันที่ 3 มกราคม 2559

ส่วนกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตั้งข้อสังเกตเรื่องการใช้งบประมาณโครงการที่สูงถึง 39 ล้านบาท และเตรียมตรวจสอบการใช้งบประมาณนั้น นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยืนยันว่า เป็นการจัดจ้างบริษัทเอกชน โดยใช้งบประมาณกลาง ซึ่งเป็นไปด้วยความโปร่งใส ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นหนึ่งในหลักเกณฑ์ที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครสามารถใช้อำนาจเบิกจ่ายได้ใน 4 กรณี คือ กรณีเร่งด่วน ตามอำนาจศาล เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล และตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไม่ได้ใช้งบประมาณฉุกเฉินตามที่สตง. ตั้งข้อสังเกต

ส่วนประเด็นที่สตง.ตั้งข้อสังเกตกรณีที่บริษัทเอกชนนำอุปกรณ์มาติดตั้งก่อนถึงวันประกาศผล กรุงเทพมหานครยืนยันว่า เปิดให้ยื่นซองประมูลในวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่พบว่า มีบริษัทเอกชนมายื่นซองประมูลจำนวน 2 ราย จึงประกาศผลบริษัทที่ชนะการประมูลในวันเดียวกัน จากนั้นในวันที่ 20 ธันวาคม จึงเปิดให้บริษัทที่ชนะการประมูล นำอุปกรณ์เข้ามาติดตั้ง เพื่อให้ทันกับการจัดกิจกรรม

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันด้วยว่า งบประมาณ 39 ล้าน จะรวมค่าใช้จ่ายตลอดทั้งงาน ซึ่งบริษัทเอกชน ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายกิจกรรมต่างๆ ทั้งการออกแบบ การติดตั้ง การบำรุงซ่อมแซม ค่าไฟ รวมทั้งการจัดกิจกรรมถนนคนเดินโดยรอบ ซึ่งประเมินว่า ตลอดการใช้จัดงาน 1 เดือน จะมีประชาชนเข้ามาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 4 แสนคน หรือเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 10,000 คน คิดเป็นค่าใช้จ่ายรายละ 100 บาท ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของชุมชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง