นายกฯสภาทนายชี้อาจขอยืดเวลาอุทธรณ์ 2 ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า

อาชญากรรม
30 ธ.ค. 58
20:10
120
Logo Thai PBS
นายกฯสภาทนายชี้อาจขอยืดเวลาอุทธรณ์ 2 ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า
นายกสภาทนายความ ระบุอาจต้องขอขยายเวลาในการยื่นอุทธรณ์คดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ซึ่งมีชาวเมียนมา 2 คน เป็นผู้ต้องหาและถูกศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิต เนื่องจากมีเอกสารจะต้องพิจารณาจำนวนมาก ขณะที่เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประจำประเทศไทย เ

วันนี้ (30 ธ.ค.) นายอู วิน หม่อง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประจำประเทศไทย เดินทางเข้าพบนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการอุทธรณ์คดี หลังจากศาลจังหวัดสมุย ตัดสินประหารชีวิตชาวเมียนมา 2 คน ในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมยืนยัน การให้การสนับสนุนงบประมาณอย่างเต็มที่

สำหรับเหตุการณ์ประท้วงของชาวเมียนมาที่เรียกร้องความเป็นธรรมกับผู้ต้องขังชาวเมียนมานั้น ได้รับหนังสือชี้แจงทางการไทยแล้ว ซึ่งทำให้ชาวเมียนมามีความเข้าใจในคดีเกาะเต่ามากยิ่งขึ้น และไม่กระทบด้านความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

ด้านนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์เปิดเผยว่า จะนำคำพิพากษาจากศาลชั้นต้น มาตรวจสอบจุดบกพร่อง แล้วนำมาวิเคราะห์ทุกประเด็น เพื่อนำไปสู่การพิจารณาของศาลชั้นอุทธรณ์

ขณะที่สภาทนายความได้จัดคณะทำงานความผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย 3 ชุด เพื่อพิจารณาคำพิพากษาในศาลชั้นต้น ซึ่งศาลมีเวลาในการยื่นอุทธรณ์คดี 30 วันแต่ทางสภาทนายความ อาจต้องขอศาลขยายเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐาน เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมาก และอัตราโทษทางคดีสูง จึงต้องพิจารณาอย่างละเอียด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง