“งานบริการเป็นเลิศ” ข้อได้เปรียบแรงงานไทยในเวทีเออีซี

ต่างประเทศ
1 ม.ค. 59
20:35
204
Logo Thai PBS
“งานบริการเป็นเลิศ” ข้อได้เปรียบแรงงานไทยในเวทีเออีซี
การรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนหรือเออีซี มีประเด็นเคลื่อนย้ายแรงงานที่หลายฝ่ายกังวล หากมองอีกด้าน อาจเป็นโอกาสและความท้าทายใหม่ ๆ ให้แรงงานไทยที่มีความรู้ความสามารถ มีทางเลือกในตลาดแรงงานมากขึ้น ติดตามจากรายงานชุดศักราชใหม่ประชาคมอาเซียน 2016

วันนี้ (1 ม.ค. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลักษณะงานบริการที่ต้องอาศัยความกระฉับกระเฉง เข้าถึงลูกค้าทันทีที่ต้องการคำแนะนำ เป็นจุดเด่นด้านงานบริการของ นายวัชระ ผลประเสริฐ ผู้จัดการร้านไอที ซิตี้ สาขาเวียงจันทน์

กว่า 3 ปีแล้ว ที่ วัชระ เดินทางไปนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ด้วยเหตุผลด้านความท้าทายในอาชีพ แม้จะเลือกกิจการที่มีเจ้าของเป็นคนไทย แต่มีลูกจ้างชาวไทยเพียง 2 คนเท่านั้น ทำให้วัชระต้องทำงานร่วมกับคนท้องถิ่น เป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้วัชระตัดสินใจเลือกทำงานในต่างแดน

วัชระเล่าว่า สมาร์ทโฟนได้รับความนิยมในลาวไม่ต่างจากไทยมีขายอยู่หลายยี่ห้อ ทั้งสมาร์ทโฟนสัญชาติเกาหลี สหรัฐฯ จีน และสมาร์ทโฟนสัญชาติไทยที่กำลังครองตลาดสมาร์ทโฟนในลาวอยู่ในขณะนี้

          

สินค้ารุ่นใหม่ถูกวางขายในเวลาไล่เลี่ยกัน นอกเหนือจากเทคโนโลยีล้ำสมัยที่เป็นแรงจูงใจให้ผู้บริโภคเลือกซื้อ องค์ความรู้ด้านงานบริการของวัชระ ที่ถูกถ่ายทอดสู่ทีมงานซึ่งเป็นคนท้องถิ่น เพื่อพัฒนารูปแบบการทำงานให้ได้ตามมาตรฐานของนายจ้าง ยังมีส่วนช่วยเพิ่มยอดขายได้ไม่น้อย สอดคล้องกับความคิดและความต้องการของเจ้าของกิจการคนไทย ที่เชื่อว่าบุคลากรไทยมีทักษะในด้านบริการที่ชาติอื่นเทียบไม่ได้ ซึ่งจำเป็นต่อการดำเนินกิจการธุรกิจในต่างแดน

ภายหลังลงหลักปักฐานที่นครหลวงเวียงจันทน์กว่า 3 ปี วัชระ เล็งเห็นความเป็นไปได้ที่จะย้ายไปทำงานในต่างแดนอีกครั้ง โดยมองประเทศกลุ่มอาเซียนที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเป้าหมายท้าทายความสามารถในการทำงานของตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง