ตำรวจกองปราบฯจับแก๊งปลอมบัตรเครดิตสัญชาติจีน-เสียหายกว่า 180 ล้านบาท

อาชญากรรม
3 ม.ค. 59
12:43
204
Logo Thai PBS
ตำรวจกองปราบฯจับแก๊งปลอมบัตรเครดิตสัญชาติจีน-เสียหายกว่า 180 ล้านบาท
ตำรวจกองบังคับการปราบปรามจับแก๊งปลอมบัตรเครดิตสัญชาติจีนรวม 5 คน พร้อมยึดของกลางจำนวนมาก โดยมีมูลค่าความเสียหายกว่า 180 ล้านบาท

วันนี้ (3 ม.ค.2559) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามจับกุมนายลู่ จื้อ เจียน พร้อมผู้ต้องหาสัญชาติจีนรวม 5 คน ที่ก่อเหตุร่วมกันนำปลอมแปลงบัตรเครดิต และนำไปซื้อของตามห้างสรรพสินค้า มูลค่าความเสียหายกว่า 180 ล้านบาท พร้อมยึดของกลางเป็นเครื่องตอกเลขและตัวอักษรบัตรเครดิต เครื่องอ่านแถบบัตรเครดิต คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค รถยนต์ป้ายทะเบียนจีน บัตรเครดิตปลอม 182 ใบ และหนังสือเดินทาง 11 เล่ม

พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ตำรวจได้รับแจ้งจากเจ้าของร้านทองแห่งหนึ่งย่านราชดำริว่ามีชายสัญชาติจีนมาซื้อทองคำแล้วใช้บัตรเครดิตมาชำระเงิน แต่จากการตรวจสอบพบว่าข้อมูลบนบัตรเครดิต และใบหน้าไม่ตรงกับหนังสือเดินทาง

หลังจากตำรวจควบคุมตัวมาสอบสวน ผู้ต้องหารับสารภาพว่าจะนำข้อมูลบัตรเครดิตของผู้อื่นมาใส่ในบัตรเครดิตปลอมที่ทำขึ้นมาเอง โดยจะพิมพ์หน้าบัตรให้คล้ายกับของธนาคารเพื่ออำพรางเจ้าของร้านค้า และเมื่อซื้อทรัพย์สินได้แล้วจะนำไปขายเป็นเงินก่อนโอนส่งไปยังเครือข่ายในประเทศจีน จากการขยายผลตรวจสอบที่ห้องพัก พบของกลางที่ใช้ปลอมแปลงบัตรเครดิต และบัตรเครดิตที่เตรียมนำมาก่อเหตุอีกหลายรายการจึงยึดไว้ตรวจสอบ แต่มีผู้ต้องหาหลบหนีไปได้ 1 คน

นายพงษ์สิทธิ์ ชัยฉัตรพรสุข รองผู้จัดการใหญ่สายบริหารการป้องกันอาชญากรรมทางการเงินและความปลอดภัย ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ข้อมูลบัตรเครดิตที่กลุ่มผู้ต้องหาได้มาส่วนใหญ่มาจากอินเทอร์เน็ต หรือจากพนักงานของร้านค้าที่นำบัตรเครดิตไปรูดข้อมูลเก็บไว้ในเครื่อง ซึ่งเมื่อซื้อสินค้า เจ้าของบัตรควรติดตามไปกับพนักงาน และไม่ควรอยู่ห่างจากบัตรเครดิต เนื่องจากอาจถูกโจรกรรมข้อมูลได้ โดยส่วนใหญ่กลุ่มผู้ต้องหาจะทำบัตรเครดิตปลอมควบคู่กับการทำหนังสือเดินทางปลอม เพื่อนำไว้แสดงเมื่อซื้อสินค้า

ทั้งนี้ เบื้องต้น ตำรวจแจ้งข้อหาร่วมกับปลอมแปลงบัตรอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมกับควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง