กลุ่มเฮสโบลเลาะห์ชี้ซาอุฯจุดชนวนขัดแย้ง 2 นิกาย หลังประหารชีวิตผู้นำชีอะห์

ต่างประเทศ
4 ม.ค. 59
07:52
635
Logo Thai PBS
กลุ่มเฮสโบลเลาะห์ชี้ซาอุฯจุดชนวนขัดแย้ง 2 นิกาย หลังประหารชีวิตผู้นำชีอะห์
การประหารชีวิตผู้นำศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ของทางการซาอุดิอาระเบียยังคงเกิดการประท้วงอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ ขณะที่ผู้นำกลุ่มเฮสโบลเลาะห์ ระบุว่ารัฐบาลซาอุดิอาระเบียต้องการจุดชนวนให้เกิดการต่อสู้ระหว่างนิกายสุหนี่กับนิกายชีอะห์ขยายออกไปทั่วโลก

ผู้นำกลุ่มเฮสโบลเลาะห์ ซึ่งนับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ในเลบานอน ระบุว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบียต้องการจุดชนวนให้เกิดการวิวาทต่อสู้ระหว่างนิกายสุหนี่กับนิกายชีอะห์ขยายออกไปทั่วโลก ซึ่งทางการซาอุดิอาระเบียประหารนักโทษ 47 คนเมื่อวันที่ 2 ม.ค.2558 ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามนิกายสุหนี่และต้องคดีเกี่ยวโยงพัวพันกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ โดยมี ชีค นิมเมอร์ อัล นิมเมอร์ อายุ 56 ปี ซึ่งเป็น 1 ในจำนวนนักโทษทั้งหมดที่ถูกประหาร เป็นผู้นำนิกายชีอะห์ในซาอุดิอาระเบีย

สำหรับโทษประหารของชีคนิมเมอร์นั้น มาจากข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายระหว่างนิกายสุหนี่กับนิกายชีอะห์ แบ่งแยกดินแดนและไม่จงรักภักดีต่อผู้ปกครอง โดยผู้นับถือนิกายชีอะห์เป็นคนส่วนน้อยในซาอุดิอาระเบีย ขณะที่รัฐบาลและคนส่วนใหญ่เป็นฝ่ายนิกายสุหนี่

 

หลังข่าวการประหารชีวิตชีค นิมเมอร์เผยแพร่ออกไป ทำให้เกิดเหตุการประท้วงทั้งในซาอุดิอาระเบียและหลายประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ชีค นิมเมอร์ต้องการให้รัฐบาลซึ่งเป็นราชวงศ์ของซาอุดิอาระเบียถูกโค่นล้ม แต่เขาไม่เคยเรียกร้องให้สาวกจับอาวุธขึ้นต่อสู้ ซึ่งก็มีผู้กล่าวว่าโทษประหารของชีค นิมเมอร์มาจากความผิดที่เขาเป็นผู้นำการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง