"อิหร่าน" ครองแชมป์ประเทศทำศัลยกรรมเสริมความงามมากที่สุดในโลก

ไลฟ์สไตล์
4 ม.ค. 59
19:27
950
Logo Thai PBS
"อิหร่าน" ครองแชมป์ประเทศทำศัลยกรรมเสริมความงามมากที่สุดในโลก
อิหร่านขึ้นแท่นเป็นอันดับ 1 จาก 10 ประเทศทั่วโลก ที่ประชาชนนิยมทำศัลยกรรมให้บุคลิกดูดีต่อปีมากสุด โดยแต่ละปีมีคนเข้าคิวผ่าตัดอย่างเป็นทางการอย่างน้อย 40,000 คน แม้สนนราคาเริ่มต้นแพงถึง 54,000 บาท เพียงเพื่อแค่ทำจมูก โดยการศัลยกรรมจมูกยังเป็นกระแสที่คนนิยม

วันนี้ (4 ม.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คลินิกเสริมความงามที่ผุดขึ้นราวดอกเห็ดในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน แสดงให้เห็นว่าการศัลยกรรมเสริมความงาม กำลังได้รับความนิยมจากประชาชนถิ่นอาหรับอย่างมากในปัจจุบัน

รายงานจากทางการของประเทศอิหร่าน เผยว่า ผู้เข้ารับการผ่าตัดส่วนใหญ่ มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพให้ดียิ่งขึ้น โดยแต่ละปีมีการทำศัลยกรรมเสริมความงามมากถึง 40,000 ครั้ง แบ่งเป็นการทำศัลยกรรมจมูกร้อยละ 60

ขณะที่ สมาชิกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งอิหร่าน ระบุว่า สถิติดังกล่าวยังไม่รวมการทำศัลยกรรมตกแต่ง และศัลยแพทย์ที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปด้วย

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายสำหรับการทำศัลยกรรมจมูกเริ่มต้นที่ 54,200 บาท ซึ่งมากกว่าค่าจ้างขั้นตํ่าต่อเดือน 9,700 บาท ถึง 5 เท่า

ส่วนปัจจัยที่กระตุ้นให้ชาวอิหร่านทั้งผู้หญิงและผู้ชายหันมาทำศัลยกรรมเสริมความงามคือละครโทรทัศน์มี โดยพบว่าอัตราการทำศัลยกรรมจมูกของผู้ชายอยู่ที่ร้อยละ 35

ค่านิยมทำศัลยกรรมเสริมความงามในกลุ่มชาวอิหร่าน ทำให้ปัจจุบันประเทศอิหร่านติดอันดับ 1 ใน 10 ประเทศ ที่มีการทำศัลยกรรมเสริมความงามมากที่สุดในโลก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอิหร่านกำลังก้าวเข้าสู่สังคมสมัยใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง