อุทยานแห่งชาติชี้ รณรงค์ขยะคืนถิ่นช่วงปีใหม่ได้ผล แต่ยังพบ ปชช.แอบทิ้งในที่ลับตา

Logo Thai PBS
อุทยานแห่งชาติชี้ รณรงค์ขยะคืนถิ่นช่วงปีใหม่ได้ผล แต่ยังพบ ปชช.แอบทิ้งในที่ลับตา
หลังวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ ปัญหาหนึ่งที่ติดตามมาคือขยะตกค้างตามแหล่งท่องเที่ยว ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก แม้เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือ แต่ยังพบขยะถูกลักลอบทิ้งในพื้นที่ โดยเฉพาะในร่องหินลึก ติดตามจากรายงาน

วันนี้ (4 ม.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขยะภายในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวพบเห็นได้เป็นระยะๆ เนื่องจากวิธีการเก็บยากลำบาก ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ต้องโรยตัวไต่เชือกลงไปในร่องหิน จึงจะสามารถเก็บขยะขึ้นมาได้

นายสุวรรณ ภานุนำภา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เผยว่า หลังมีการณรงค์ในโครงการเก็บขยะคืนถิ่น โดยขอให้นักท่องเที่ยวช่วยกันรักษาความสะอาด และนำขยะของตนเองไปกำจัดนอกเขตอุทยานฯ พบว่าส่วนใหญ่ต่างให้ความร่วมมือ ทำให้จำนวนขยะในปีนี้เหลือเพียงประมาณ 10 ตัน ซึ่งน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่ยังพบขยะบางส่วนถูกลักลอบทิ้งในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช่นเดียวกับอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ที่ปริมาณขยะลดน้อยลง หลังการรณรงค์โครงการขยะคืนถิ่นตลอด 5 วัน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา พบว่าจัดเก็บขยะได้เพียง 3.5 ตัน ต่อวัน แต่มีนักท่องเที่ยวบางส่วนยังทิ้งขยะไม่เป็นที่ ทำให้มีขยะตกค้างริมทาง

ขณะที่ในสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่ง อาทิ ที่วัดพระธาตุดอยคำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบขยะตกค้างจำนวนมากและยังไม่สามารถจัดเก็บได้หมด

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ ระบุว่าช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ในพื้นที่มีปริมาณขยะมากถึงวันละ 360 ตัน หรือเพิ่มมากขึ้นจากปกติร้อยละ 20 แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ทั้งนี้ ทางเทศบาลจะจัดรณรงค์เพื่อบรรเทาปัญหาขยะล้นอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง