ภาคเอกชนระบุประชาชนยังระวังการใช้จ่าย

เศรษฐกิจ
25 เม.ย. 58
08:12
104
Logo Thai PBS
ภาคเอกชนระบุประชาชนยังระวังการใช้จ่าย

หลังการแถลงผลงานรัฐบาลในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แม้หลายฝ่ายจะออกมาระบุว่า เศรษฐกิจอยู่ในช่วงกำลังฟื้นตัวแต่ภาคเอกชน ระบุว่าประชาชนยังคงระมัดระวังการใช้จ่ายเนื่องจากยังไม่ไว้ใจภาวะเศรษฐกิจ

ร้านอาหารเป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจได้ดี เพราะร้านอาหารถือเป็นหนึ่งในสถานที่จับจ่ายใช้สอยของประชาชน แม้ว่าร้านอาหารที่ดูเหมือนขายดีและมียอดขายที่ดี โดยเฉพาะรถเข็น แผงลอย

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ระบุว่า ประชาชน ยังระมัดระวังการใช้จ่ายทำให้ร้านค้าในระดับกลาง เช่น ภัตตาคาร และสวนอาหาร มียอดขายลดลงร้อยละ 30-40 แม้ร้านอาหารจะฟื้นตัวได้เร็วแต่หากรัฐบาลผลักดันโครงการลงทุนขนาดใหญ่ จะทำให้เกิดการลงทุน ขณะเดียวกันต้องการให้รัฐบาลดูแลราคาน้ำมัน และแก๊สหุงต้ม เนื่องจากเป็นต้นทุนของร้านอาหาร

ขณะที่นางสาวเจนจิต ลัดพลี ผู้อำนวยการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและสันทนาการ บริษัทกรุงไทย จำกัด มหาชน ตั้งเป้าจนถึงปลายปี 2558 ยอดการใช้บัตรเครดิตเพื่อการท่องเที่ยวจะโตขึ้นร้อยละ 15 ซึ่งมั่นใจว่าการจัดโปรโมชั่นใหม่ๆ จะสามารถกระตุ้น การท่องเที่ยวได้ขณะเดียวกันยอมรับว่า พฤติกรรมการใช้บัตรเครดิตเพื่อการท่องเที่ยวของประชาชนเปลี่ยนไปเน้นการใช้สื่อออนไลน์มากขึ้น รวมถึงนิยมเดินทางและจองโรงแรมเองโดยตรงกับผู้ประกอบการ มากกว่าใช้บริการบริษัททัวร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง