ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมประกาศใช้กฎหมายควบคุมอาวุธปืน โดยไม่ผ่านสภาคองเกรส

ต่างประเทศ
5 ม.ค. 59
16:05
124
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมประกาศใช้กฎหมายควบคุมอาวุธปืน โดยไม่ผ่านสภาคองเกรส
ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมประกาศใช้มาตรการควบคุมอาวุธปืนอย่างเข้มงวด โดยไม่ผ่านสภาคองเกรส เพื่อลดเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการใช้อาวุธปืนที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

วันนี้ (5 ม.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาบารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ หารือกับ นางลอเร็ตตา ลินช์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงยุติธรรม เพื่อผลักดันมาตรการควบคุมอาวุธปืนให้มีผลบังคับใช้ โดยไม่ต้องขอมติเห็นชอบจากสภาคองเกรส

แม้นายโอบามา ยังไม่เปิดเผยถึงรายละเอียดของมาตรการต่างๆ แต่คาดว่าอาจขยายขอบเขตไปสู่การตรวจสอบประวัติผู้ซื้อปืน และกำหนดให้ผู้จำหน่าย รวมถึงผู้ขายรายย่อย และทางอินเทอร์เน็ต ต้องมีใบอนุญาตถึงค้าขายได้ ขณะที่ผู้ซื้อปืนจะถูกตรวจสอบภูมิหลังอย่างละเอียด

ด้าน นางฮิลราลี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ระบุว่าสนับสนุนมาตรการดังกล่าว เพื่อลดจำนวนเหตุรุนแรงที่เกิดจากการใช้อาวุธปืน ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้งในสหรัฐฯ และเตือนว่าหากชาวอเมริกันลงคะแนนเสียงให้ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำประเทศที่สังกัดพรรคริพับลิกัน ความพยายามดังกล่าวจะล้มเหลว เนื่องจากพรรครีพับลิกันเป็นแกนนำโหวตไม่ผ่านร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืนในสภาคองเกรส ซึ่งเสนอโดยรัฐบาลพรรคเดโมแครตเมื่อปี 2556

ส่วนบรรยากาศการซื้อขายปืนในรัฐเท็กซัสเป็นไปอย่างคึกคัก หลังประชาชนเดินทางไปเลือกซื้อปืนจำนวนมาก เนื่องจากเกรงว่าจะหาซื้อปืนได้ยากขึ้น หลังมาตรการควบคุมอาวุธปืนมีผลบังคับใช้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง