ผู้นำสหรัฐฯ หลั่งน้ำตาระลึกถึงเหยื่อ ระหว่างแถลงมาตรการคุมเข้มอาวุธปืน

ต่างประเทศ
6 ม.ค. 59
10:57
82
Logo Thai PBS
 ผู้นำสหรัฐฯ หลั่งน้ำตาระลึกถึงเหยื่อ ระหว่างแถลงมาตรการคุมเข้มอาวุธปืน
ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ หลั่งน้ำตาระลึกถึงเหยื่อเด็กนักเรียนประถมถูกที่ถูกยิงกว่า 20 คน เมื่อ 3 ปีก่อน ระหว่างแถลงถึงมาตรการคุมเข้มอาวุธปืนเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงในสหรัฐฯ

วันที่ (6 ม.ค.2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบา ผู้นำสหรัฐฯ ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่เมื่อกล่าวถึงเหตุการณ์กราดยิงที่โรงเรียนประถมแซนดี้ฮุค ในเมืองนิวทาวน์เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 26 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กนักเรียน 20 คน โดยโอบามา กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวระหว่างแถลงที่ทำเนียบขาวประกาศใช้อำนาจบริหารของประธานาธิบดีออกมาตรการใหม่เพื่อควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส ท่ามกลางสมาชิกในครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนที่ยืนอยู่รายล้อม

ประธานาธิบดีโอบามายังขอให้ชาวอเมริกันออกเสียงเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่ทุ่มเทความพยายามหาทางป้องกันความรุนแรงจากอาวุธปืนโดยมาตรการใหม่ที่ออกมาในครั้งนี้กำหนดให้ผู้ขายปืนจะต้องมีใบอนุญาต ขณะที่ผู้ซื้อปืนจะต้องถูกตรวจสอบข้อมูลพื้่นฐานอย่างละเอียดมากขึ้น แต่มาตรการดังกล่าวถูกคัดค้านจากกลุ่มผู้ต่อต้านทันที โดยสมาคมไรเฟิลแห่งชาติประกาศว่าจะต่อสู้กับมาตรการของโอบามาอย่างถึงที่สุด

ด้านนายพอล ไรอัน ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกัน ระบุว่า มาตรการของโอบามาจะถูกคัดค้านตามกระบวนการทางกฎหมาย เนื่องจากบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญที่ให้สิทธิ์ชาวอเมริกันในการครอบครองอาวุธ ขณะที่มีรายงานว่าผู้สมัครชิงตัวแทนพรรครีพับลิกันต่างประกาศว่าจะล้มมาตรการควบคุมอาวุธปืนของโอบามา หากชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีในปลายปี 2559

ทั้งนี้นับตั้งแต่เกิดเหตุสะเทือนขวัญที่โรงเรียนประถมในเมืองนิวทาวน์ ประธานาธิบดีโอบามาพยายามผลักดันให้สภาคองเกรสผ่านความเห็นชอบกฎหมายควบคุมอาวุธ แต่ประสบความล้มเหลวมาโดยตลอด หลังถูกคัดค้านอย่างหนัก โดยเฉพาะจากพรรครีพับลิกัน มีรายงานว่า ยอดขายปืนในสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีการคาดการณ์กันว่าทำเนียบขาวจะออกมาตรการควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง