วัยรุ่นอินโดฯ ฮิตเรียนมวยไทย ส่งธุรกิจค่ายสอนมวยไทยบูม ยอกยาการ์ตาที่เดียวเปิดกว่า 5 แห่ง

6 ม.ค. 59
21:27
578
Logo Thai PBS
วัยรุ่นอินโดฯ ฮิตเรียนมวยไทย ส่งธุรกิจค่ายสอนมวยไทยบูม ยอกยาการ์ตาที่เดียวเปิดกว่า 5 แห่ง
ค่ายมวยไทย นับเป็นธุรกิจที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่วันรุ่นที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เมืองยอกยาการ์ตา มีค่ายมวยไทยไม่ต่ำกว่า 5 แห่ง

 

ค่ายมวยไทยนาตราปุตรา กลางเมืองยอกยาการ์ตา ตอนกลางของเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย มีนักเรียนมวยไทยกว่า 30 คน เปิดมาแล้วกว่า 5 ปี ที่นี่นักเรียนมวยไทย จะฝึกซ้อมตั้งแต่ 4 โมงเย็นเป็นต้นไปจนถึงช่วง 2 ทุ่ม หลายคนเป็นนักศึกษาและหลายคนฝึกมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปี

ฟาอุด แอนเดรียอาโก ผู้จัดการค่ายมวยไทยนาตราปุตรา เล่าว่าเขาเคยไปเรียนมวยไทยที่ จ.ภูเก็ต เมื่อ 16 ปีก่อน ความเป็นมาตั้งแต่เปิดค่ายมวยกลางเมืองยอกยาการ์ตา ตอนแรกมีผู้สนใจเรียนเพียง 10 คน จากนั้นก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนขณะนี้เต็มความจุที่ 30 คนแล้ว และยังต้องเปิดคลาสเรียนเพิ่มอีก เพราะไม่เพียงพอต่อความต้องการ ผู้เรียนที่อายุน้อยที่สุดคือ 5 ขวบ มากสุดคือ 60 ปี ส่วนค่าเรียนคิดเป็นเงินไทยประมาณเดือนละ 500 บาทเท่านั้น ส่วนอุปกรณ์ทั้งหมด เช่น นวม และกางเกง นำเข้ามาจากประเทศไทย สำหรับกางเกงนำเข้ามาในราคา 200 บาท แต่เมื่อมาจำหน่ายที่อินโดนีเซีย จะมีราคาสูงเกือบตัวละ 1,000 บาท

ฟาอุดบอกอีกว่า กระแสความนิยมมวยไทยในอินโดนีเซียเกิดขึ้นในกลุ่มวัยรุ่นตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ค่ายมวยเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ อย่างเช่นที่นี่ตอนแรกมีผู้สนใจเรียนเพียง 10 คน แต่ก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนขณะนี้มีถึง 30 คน เต็มความจุแล้ว และยังต้องเปิดห้องเรียนเพิ่มอีก เพราะไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ถ้าหากว่าเป็นที่ประเทศไทย เด็กผู้ชายเรียนมวยไทยก็คงไม่แปลก แต่ค่ายนี้ทีมข่าวไทยพีบีเอสพบว่า เฉพาะคลาสนี้มีผู้หญิงเรียนมวยไทยกว่าครึ่ง

โมนิก้าและไฮรูนิซา นักศึกษาด้านบัญชีและนิเทศศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยกาจาร์ มาดา เรียนมวยไทยมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปี พวกเธอยอมรับว่าตอนแรกต้องการลดน้ำหนัก แต่เมื่อเรียนไปเรื่อยๆ พบว่าสุขภาพดีขึ้น รู้จักเพื่อนมากขึ้น และมองว่ามวยไทยมีเสน่ห์จึงเรียนต่อมาเรื่อยๆ พวกเธอยังเล่าว่าพ่อแม่และเพื่อนของเธอทราบดีว่าพวกเรียนมวยไทย ซึ่งทางบ้านไม่ได้ว่าอะไรและยังส่งเสริมให้เรียน เพราะยังถือเป็นการป้องกันตัว

ค่ายมวยแห่งนี้เป็นเพียงค่ายมวยแห่งหนึ่งในเมืองยอกยาการ์ตาเท่านั้น จากการสำรวจของทีมข่าวไทยพีบีเอสยังพบว่า เมืองแห่งนี้ยังมีค่ายมวยไทยอีกไม่ต่ำกว่า 4 -5 แห่ง ส่วนในเมืองหลวงกรุงจาการ์ตา ก็มีอีกไม่ต่ำกว่า 10 แห่ง โดยมากกว่าร้อยละ 90 เจ้าของเป็นชาวอินโดนีเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง