แก้ปัญหาน้ำปิงแห้ง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านบางพื้นที่เริ่มแย่งน้ำ

ภัยพิบัติ
7 ม.ค. 59
10:59
590
Logo Thai PBS
แก้ปัญหาน้ำปิงแห้ง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านบางพื้นที่เริ่มแย่งน้ำ
สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังหลายพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำที่จะใช้ผลิตประปา ขณะที่บางพื้นที่เริ่มมีการแย่งน้ำแล้ว

วันนี้ (7 ม.ค.2559) นายอภิวัฒน์ ภูมิไธสง ผู้อำนวยการส่วนจัดสรรน้ำและบำรุงรักษา สำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาค เขต 9 ถึงแผนการบริหารจัดการน้ำ หลังระดับน้ำในแม่น้ำปิงลดลงต่อเนื่อง และเริ่มส่งผลกระทบกับประชาชน และการผลิตน้ำประปา ใน จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน บางพื้นที่แล้ว โดยเฉพาะที่ จ.ลำพูน ต้องกำหนดเวลาเปิด-ปิดน้ำ หลังไม่สามารถผลิตน้ำประปาได้เพียงพอต่อจำนวนการใช้น้ำ ส่วนที่ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านเริ่มมีปัญหาเรื่องการแย่งน้ำเกิดขึ้น

นายอภิวัฒน์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ม.ค.นี้ กรมชลประทานจะทยอยปล่อยน้ำจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ล็อตที่ 2 ลงมา รวมกว่า 1.7 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อบรรเทาปัญหาในเบื้องต้น และป้องกันไม่ให้ชาวบ้านลักลอบผันน้ำไปใช้ทำการเกษตร หลังน้ำต้นทุนในเขื่อนเหลือน้อย

ขณะนี้เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ลดปริมาณการปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำปิง เนื่องจากน้ำในเขื่อนเหลืออยู่เพียง 73 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 27 ของความจุเขื่อน แต่ในจำนวนนี้เป็นน้ำที่สามารถใช้การได้จริงเพียง 51 ล้านลูกบากศ์เมตรเท่านั้น จึงจำเป็นต้องสำรองไว้สำหรับการอุปโภค-บริโภค ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงลดลงต่อเนื่อง

หลังจากนี้สำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ และการประปาส่วนภูมิภาค เขต 9 จะประเมินสถานการณ์ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้สถานีสูบน้ำจากแม่น้ำปิง ทั้ง 6 สถานี ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน ซึ่งมีผู้ใช้น้ำรวมกว่า 1.6 แสนครัวเรือน ได้รับผลกระทบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง