ชาวสวนยางตรัง นัดอดอาหารประท้วงรัฐบาลแก้ปัญหาราคายางดิ่ง นายกฯ ลั่นไม่แทรกแซงราคา

สังคม
7 ม.ค. 59
20:11
590
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางตรัง นัดอดอาหารประท้วงรัฐบาลแก้ปัญหาราคายางดิ่ง นายกฯ ลั่นไม่แทรกแซงราคา
ชาวสวนยางตรังนัดอดอาหารประท้วงรัฐแก้ปัญหา ขณะที่รัฐบาลย้ำไม่สามารถเข้าไปรับซื้อหรือแทรกแซงราคายางพาราตามข้อเสนอของชาวสวนยางในพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่นายกฯ ระบุการชุมนุมเคลื่อนไหว อาจเข้าข่ายกระทำผิดและถูกดำเนินคดีได้

วันนี้ (7 ม.ค.2559) แกนนำเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อย จ.ตรัง ประกาศอดอาหารประท้วง หากรัฐบาลไม่เข้ามาแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำตั้งแต่วันที่ 10 มกราคมนี้ พร้อมยื่นข้อเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกำหนดราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ให้เหมาะสมกับต้นทุนการผลิตที่ลดลง และให้รัฐบาลมีโครงการกำหนดหยุดกรีดยางแล้วจ่ายค่าชดเชยแก่ชาวสวนยางหรือคนกรีดยางในอัตราที่หมาะสม

ขณะที่แกนนำสมาพันธ์เกษตรกรจังหวัดสงขลา หารือเพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือราคายางพาราที่ตกต่ำ นายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว ประธานสมาพันธ์เกษตรกร จ.สงขลา เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ใช้มาตรา 44 ในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการตรวจสอบสต็อกยางที่แท้จริงว่ามีอยู่จำนวนเท่าไร รวมถึงการระดมสมองจาก 4 ภาคส่วน ทั้งรัฐบาล ราชการ เกษตรกร และพ่อค้า เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพราะขณะนี้ราคายางพาราถึงขั้นวิกฤต ขณะที่ค่าครองชีพยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในวันที่ 12 มกราคมนี้ สมาพันธ์เกตรกร จ.สงขลา เตรียมรวมตัวเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเดือดร้อน พร้อมยื่นหนังสือถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติทั้ง 3 คน ของ จ.สงขลา เพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี และอยู่ระหว่างการขออนุญาตชุมนุมตามพระราชกำหนดการชุมนุมในที่สาธารณะ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.กล่าวว่าการออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวไม่เกิดประโยชน์และจะถูกดำเนินคดี พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่สามารถรับซื้อหรือแทรกแซงราคายางพาราตามที่ชาวสวนยางส่วนหนึ่งเรียกร้องได้ แต่ว่ากำลังเร่งแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและยั่งยืน

"รัฐบาลกำลังทำรับเบอร์ซิตี้ กำลังสร้างโรงงานผลิตใหม่ กำลังแก้ไขเพื่อนำไปสู่การทำถนนหนทาง ยางปูพื้น ปูสระ มันเกิดวันเดียวได้ไหม บอกเขาสิ่ว่าที่ผ่านมาทำไม่ไม่คิดแบบนี้กัน ถ้าชดเชยใช้เงิน 150,000 ล้านบาท เอาเงินจากไหน เอาเงินจากไหน เงินเหล่านี้ได้มาจากไหน ใช้ทุกวันนี้...ภาษี แล้วภาษีให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอย่างเดียวหรือ อย่างอื่นอีก ก็ต้องไปทำโครงสร้าง อันหนึ่งก็บรรเทาความเดือดร้อนที่ให้ไป 1,500 บาท ให้แล้ว ให้ถูกวิธี เคยแต่ให้ชดเชยไปเรื่อยเปื่อย ทิ้งโครมๆ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ขณะเดียวกัน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงปัญหาราคายางพาราตกต่ำขณะนี้ว่าได้สั่งการให้คณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นมาเฉพาะกิจรวบรวมข้อมูลที่เกิดขึ้นทั้งหมด และนำมาวิเคราะห์หาทางออกและแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบต่อไป พร้อมยืนยันว่าราคายางพาราจะไม่ตกต่ำลงไปเหลือ 4 กิโลกรัมต่อ 100 บาท อย่างแน่นอน

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.ตรัง ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำอย่างจริงจัง เนื่องจากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไขจนทำให้มีการเคลื่อนไหวของชาวสวนยางพารา ซึ่งบางคนต้องประกาศขายสวนหรือเปลี่ยนอาชีพจากหนี้สินที่สูงขึ้น โดยเฉพาะชาวสวนยางพาราใน อ.สะเดา จ.สงขลา หลายพื้นที่ เริ่มประกาศขายสวนจากราคายางพาราที่ตกต่ำอย่างหนัก ขณะที่บางคนต้องออกไปรับจ้างก่อสร้างเพื่อหารายได้เสริม

ข้อเรียกร้องของเครือข่ายชาวสวนยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ที่สอดคล้องกัน คือการให้รัฐบาลเข้าไปรับซื้อหรือแทรกแซงราคา และยังเสนอให้รัฐเร่งจ่ายเงินในโครงการสร้างความเข้มแข็งให้ชาวสวนยางรวม 13,000 ล้านบาท และให้เดินหน้าโครงการขายยางหรือการผลักดันการใช้ยางพาราเพื่อเป็นส่วนผสมในการทำถนนโดยเร็ว เพราะมียางที่ค้างในประเทศ 23,000 ตัน รวมถึงข้อเสนอให้สภาเกษตรกรแห่งชาติมีการจัดเวที 4 ภาคแล้ว และพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยางพาราใหม่ เนื่องจากร่างกฎหมายมีผลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเกษตรกรหลายกรณี

ปัจจุบันราคายางแผ่นดิบคุณภาพดีอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 34 บาท ราคาน้ำยางสดอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 20-23 บาท และยางก้อนก้นถ้วย อยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 10-13 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ตกต่ำต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง