สหภาพฯ ขสมก.ค้านรัฐบาลโอนการออกใบอนุญาตรถโดยสารให้ "ขนส่ง"

เศรษฐกิจ
25 เม.ย. 58
09:23
204
Logo Thai PBS
สหภาพฯ ขสมก.ค้านรัฐบาลโอนการออกใบอนุญาตรถโดยสารให้ "ขนส่ง"

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. คัดค้านแนวคิดรัฐบาลที่จะยกเลิกไม่ให้ ขสมก.เป็นผู้ออกใบอนุญาตสัมปทานเส้นทางเดินรถโดยสาร ระบุอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่กลุ่มทุนเอกชน

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) คัดค้านการที่รัฐบาลมีแนวคิดจะยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่11 มกราคม 2526 โดยไม่ให้ ขสมก.เป็นผู้ออกใบอนุญาตสัมปทานเส้นทางเดินรถโดยสาร แต่ให้กรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ออกใบอนุญาตเส้นทางเดินรถโดยสารแทน

นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่าหากมติดังกล่าวถูกยกเลิกจริง ขสมก.จะเป็นเพียงผู้ประกอบการเดินรถรายหนึ่งเหมือนรถร่วมเอกชนทั่วไปทำให้เกิดการแข่งขันแย่งชิงเส้นทางที่มีผลกำไรและเส้นทางที่มีผลกำไรอาจจะตกไปอยู่กับผู้มีอำนาจ ซึ่งจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน และอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการในอนาคต โดยในวันที่ 27 เมษายนนี้  สหภาพฯ ขสมก.จะเดินทางไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อเข้าพบ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อทวงถามความคืบหน้าหลังจากก่อนหน้านี้ได้ยื่นหนังสื่อขอพิจารณาการคัดค้านแนวคิดของรัฐบาลในการโอนกิจการของ ขสมก.ไปอยู่ภายใต้กับกรมการขนส่งทางบก

นอกจากนี้จะไปยื่นหนังสือให้กับ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาและกลั่นกรองแผนงานแก้ไขปัญหาของรัฐวิสาหกิจ เพื่อขอดำเนินเข้าพบและเจรจาหาทางออกให้กับ ขสมก.และหากไม่ได้รับการตอบรับใดๆในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2558 จะดำเนินการเปิดประชุมใหญ่วิสามัญตามกฎหมายแรงงานเพื่อขอทำความเข้าใจกับกลุ่มพนักงานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ ขสมก.

ส่วนวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นวันแรงงานแห่งชาติ สหภาพฯ ขสมก.จะเคลื่อนไหวเพื่อทวงถามข้อเรียกร้องที่ยื่นไปให้ ขสมก.พิจารณา โดยเฉพาะการแต่งตั้งผู้อำนวยการ ขสมก.คนใหม่ การจัดหารถเมล์ใหม่จำนวน 3,183 คัน  การติดตามหนี้ค้างชำระของรถร่วมเอกชน การตรวจสอบทุจริตคอร์รัปชั่นและผลประโยชน์ทับซ้อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง