เกาหลีใต้เปิดสงครามจิตวิทยาตอบโต้เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดไฮโดรเจน

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 59
20:50
225
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เปิดสงครามจิตวิทยาตอบโต้เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดไฮโดรเจน
เกาหลีใต้เปิดสงครามจิตวิทยาด้วยการโฆษณาชวนเชื่อตามแนวพรมแดน เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือหลังทดสอบระเบิดไฮโดรเจน ขณะที่ชาวเกาหลีเหนือจำนวนมากออกมาแสดงพลังสนับสนุนโครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

ชาวเกาหลีเหนือจำนวนมากออกมาชุมนุมกันที่จัตุรัสคิม อิล ซุง ใจกลางกรุงเปียงยาง เพื่อแสดงพลังสนับสนุนการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2559 โดยผู้จัดการชุมนุมในครั้งนี้ระบุว่า ชาวเกาหลีเหนือเข้าร่วมชุมนุมมากถึง 100,000 คน

นายปาร์ค ปง จู นายกรัฐมนตรีเกาหลีเหนือ ประกาศว่า การทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่ประสบความสำเร็จในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการด้านอาวุธนิวเคลียร์ในขั้นที่สูงขึ้นของเกาหลีเหนือและชาวเกาหลีเหนือควรภาคภูมิใจที่มีระเบิดไฮโดรเจนเอาไว้ในความครอบครอง

 

ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้รื้อฟื้นนโยบายสงครามจิตวิทยากับเกาหลีเหนืออีกครั้ง ด้วยการติดตั้งเครื่องกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อตามแนวชายแดนที่ติดกับเกาหลีเหนือ 11 จุด โดยผู้ประกาศจากฝั่งเกาหลีใต้ได้วิพากษ์วิจารณ์นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือและนโยบายการบริหารประเทศ รวมทั้งนโยบายพัฒนานิวเคลียร์ว่าฉุดรั้งประเทศให้ล้าหลังและโดดเดี่ยวจากสังคมโลก

ขณะที่ทางเกาหลีเหนือส่งกำลังพลเข้าประชิดแนวพรมแดนที่อยู่ใกล้กับบริเวณที่เกาหลีใต้ติดตั้งเครื่องกระจายเสียง ซึ่งสื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า กองทัพเกาหลีใต้ได้ออกคำสั่งให้ทหารเตรียมพร้อมรับมือขั้นสูงสุดแล้วเช่นกัน รวมทั้งประกาศเตือนภัยความมั่นคงด้านไซเบอร์และยกเลิกการท่องเที่ยวในเขตปลอดทหารแล้ว

รัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ประณามการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนของเกาหลีเหนือ เนื่องจากเป็นภัยคุกคามชีวิตและความปลอดภัยของชาวเกาหลีใต้ รวมถึงสันติภาพในภูมิภาคและของโลก นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกแผนการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และหันมาใช้มาตรการที่ถูกต้องและจริงใจในทันที

 

ด้านวุฒิสมาชิกและสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นร่วมกันลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ประณามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรงเช่นกัน โดยนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า การทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือเป็นการทดสอบความสัมพันธ์กับประชาคมโลกที่ล้วนแต่ต้องการให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์

ขณะที่นางหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เรียกร้องให้เกาหลีเหนือดำเนินการตามคำสัญญาที่จะลดการใช้อาวุธนิวเคลียร์และหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะส่งผลให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเลวร้ายลงไปอีก พร้อมย้ำว่ากุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือไม่ได้ขึ้นอยู่กับจีน แต่ขึ้นอยู่กับการเจรจาหารือกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง