หลายจังหวัดภาคใต้เร่งหาแนวทางช่วยเหลือชาวสวนยาง ก่อนนัดชุมนุมกดดันรัฐบาล

ภูมิภาค
9 ม.ค. 59
14:33
69
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดภาคใต้เร่งหาแนวทางช่วยเหลือชาวสวนยาง ก่อนนัดชุมนุมกดดันรัฐบาล
หลายจังหวัดในภาคใต้เร่งเจรจาหาทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ก่อนที่จะมีการนัดรวมตัวชุมนุมกดดันรัฐบาล เรียกร้องราคายางพารา

วันนี้ (9 ม.ค.2559) นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล หารือร่วมเกษตรจังหวัด สหกรณ์จังหวัด , หอการค้า ,ประธานสภาเกษตร และ ประธานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยาง หาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางที่รับความเดือดร้อน หลังยางพาราตกต่ำ ทำให้เจ้าของสวนยางและ แกนนำชาวสวนยางหลายจังหวัดเตรียมเคลื่อนไหว เรียกร้องรัฐบาลช่วยเหลือเร่งด่วน

การหารือผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ เร่งจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 1 พัน 5 ร้อยบาท ให้เจ้าของสวนยางที่ขึ้นทะเบียนแต่ยังไม่ได้รับเงิน โดยขอให้จ่ายทุกคนภายในเดือนมีนาคมปีนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ส่วนที่จังหวัดตรังสภาเกษตรจังหวัด เปิดประชุมสภาเกษตรกรสมัยวิสามัญอย่างเร่งด่วน พิจารณาการช่วยเหลือชาวสวนยางพาราที่เดือดร้อนจากผลผลิตตกต่ำ โดยเสนอให้จังหวัดจ่ายเงินโครงการเข้มแข็งให้ชาวสวนยางและให้กวดขันการควบคุมตลาดซื้อขายยาง ผู้ค้ายาง ให้เกิดความเป็นธรรมต่อเกษตรกร ส่วนที่ข้อเรียกร้องที่แกนนำชาวสวนยางขอรัฐบาลประกันราคายาง สภาเกษตรกรจังหวัดตรัง ไม่เห็นด้วยเพราะมองว่าข้อเสนอนี้ไม่ได้ผล เพราะขอมาหลายครั้งรัฐบาลไม่ยอมทำตามคำร้องขอ

ด้านรองศาสตราจารย์ประเสริฐ ชิตพงศ์ อดีต ประธานกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำวุฒิสภา มองว่า แนวทางการแก้ปัญหารัฐบาล ควรนำยางพาราในสต๊อกจำนวน 3 แสนตัน ไปแปรรูปผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ เพื่อระบายยางออกจากสต๊อก และ เปิดรับซื้อใหม่ เชื่อว่าจะแก้ปัญหาความเดือดร้อนชาวสวนยางได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง