"พล.ต.สรรเสริญ" วอนชาวสวนยางอย่าชุมนุมกดดันรัฐบาล

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 59
18:04
138
Logo Thai PBS
"พล.ต.สรรเสริญ" วอนชาวสวนยางอย่าชุมนุมกดดันรัฐบาล
พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุรัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ขอเกษตรกรอย่าชุมนุมกดดัน เตรียมเสนอตั้งคณะกรรมการบริหารการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เข้าคณะรัฐมนตรีวันที่ 12 ม.ค.2559

 

พล.ต.สรรเสริญระบุว่า เมื่อแต่งตั้งบอร์ดแล้วเสร็จ จะทำให้กลไกการแก้ปัญหาเดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวสวนยางยุติการนัดชุมนุมเพื่อกดดันรัฐบาล เพราะเชื่อว่าไม่สามารถแก้ปัญหาได้ โดยการประชุมร่วมกับตัวแทนเกษตรกรที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้ข้อยุติร่วมกันเรื่องการรับซื้อยางพาราไม่ให้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 33-34 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2559 เป็นต้นไป แต่ไม่สามารถยกระดับราคายางไปที่กิโลกรัมละ 60 บาท ตามข้อเสนอได้ เพราะขึ้นกับสถานการณ์ตลาดโลกด้วย

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังมีคำสั่งให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องไปรวบรวมข้อมูลความต้องการใช้ยางระยะแรกให้ได้ในวันที่ 11 ม.ค.เพื่อกำหนดปริมาณการรับซื้อยางตามความต้องการของแต่ละกระทรวง โดยใช้งบประมาณของแต่ละกระทรวงเอง ซึ่งไม่จำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.อีก พล.ต.สรรเสริญระบุ

แกนนำชาวสวนยาง จ.สงขลา เดินหน้ากิจกรรม "ตรวจสอบราคายาง" 12 ม.ค.นี้

นายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว ประธานสมาพันธ์เกษตรกรจังหวัดสงขลาเปิดเผยว่า สมาพันธ์เกษตรกรจังหวัดสงขลามีมติร่วมกันเป็นครั้งสุดท้ายช่วงบ่ายวันนี้ (10 ม.ค.2559) ว่าจะจัดกิจกรรมรวมตัวกันเข้าตรวจสอบราคายางพาราที่ตลาดกลางยางพาราหาดใหญ่ในวันที่ 12 ม.ค. โดยเชื่อว่าเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งทหารและตำรวจ จะไม่ใช้ความรุนแรงต่อเกษตรกรที่ออกมาแสดงออกถึงความเดือดร้อนอย่างแน่นอน อีกทั้งได้มีการประสานไปยังหน่วยเกี่ยวข้องถึงการแสดงออกของชาวสวนยางแล้ว แม้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะใช้ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะมาข่มขู่ก็ตาม เนื่องจากกิจกรรมของเกษตรกรไม่ได้เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง

นายชัยวุฒิกล่าวว่า ข้อเสนอที่ได้มาจากการระดมสมองของชาวสวนยางนั้นมีหลากหลาย โดยเฉพาะการใช้มาตรา 44 ในการตรวจสอบสต็อกยางพารา การแก้ข้อบังคับในระเบียบต่างๆ เพื่อให้นำยางพารามาใช้ในประเทศเพิ่มมากขึ้น การเร่งรัดนิคมอุตสาหกรรมยางพาราให้เป็นรูปธรรม หาตลาดยางพาราเพิ่มขึ้น เปลี่ยนตัวบุคคลที่รับผิดชอบในการแก้ปัญหายางพารา เพราะที่ผ่านมาไม่เคยแก้ปัญหาให้กับชาวสวนยางได้

ส่วนปัญหาเฉพาะหน้าก็คือการช่วยลดค่าครองครองชีพ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ลดดอกเบี้ยเงินกู้ หรือชะลอการชำระหนี้ของเกษตรกร เป็นต้น โดยข้อเสนอทั้งหมดนั้นจะเชิญตัวแทนนายกรัฐมนตรีและสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 3 คน ของจังหวัดสงขลามารับหนังสือข้อเรียกร้องในวันที่ 12 ม.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง