เกิดเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล หนักสุดในรอบ 80 ปี

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 58
10:35
340
Logo Thai PBS
เกิดเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล หนักสุดในรอบ 80 ปี

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ตามมาตราริกเตอร์ สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับประเทศเนปาล ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน

วันนี้ (25 เม.ย.2558) เมื่อเวลาประมาณ 12.11 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศเนปาล เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ตามมาตราริกเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล ลึกลงไปจากผิวโลกประมาณ 2 กิโลเมตร ทำให้อาคาร และสิ่งปลูกสร้างในกรุงกาฐมาณฑุได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงนิวเดลีและภาคเหนือของอินเดีย ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุ 1,100 กิโลเมตร ต่างรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนเช่นกัน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีอินเดียได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ทางการอินเดียกำลังเร่งตรวจสอบข้อมูลความคืบหน้าของเหตุแผ่นดินไหวที่เนปาล 

ทั้งนี้ มีรายงานว่าได้เกิดอาฟเตอร์ช็อก หรือแผ่นดินไหวต่อเนื่องตามหลังแผ่นดินไหวใหญ่แล้วหลายครั้ง รุนแรงถึงขนาด 6.6 และ 5.1 ตามมาตราริกเตอร์ แต่สำนักข่าวต่างประเทศบางสำนักมีการรายงานว่าเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้วัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 7.9 ตามมาตราริกเตอร์ ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี 

ส่วนความเสียหายอื่นๆ นอกจากนี้ ยังมีโรงพยาบาลหลักในกรุงกาฐมาณฑุ มีผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาหลายคน แต่ว่ายังไม่สามารถระบุตัวเลขที่ชัดเจนได้ ส่วนผู้ที่เห็นเหตุการณ์คนหนึ่ง กล่าวว่า เด็กผู้หญิงเนปาลได้ถูกรูปปั้นในสวนสาธารณะล้มลงมาทับจนเสียชีวิต ส่วนที่อินเดียพบผู้เสียชีวิต 1 คน เนื่องจากบ้านพังถล่มทับ

สำหรับเนปาลเคยประสบเหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดเมื่อปี 2554 ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง