ชาวฮ่องกงชุมนุมใหญ่ จี้รัฐบาลสอบสวนคนขายหนังสือหายตัว

ต่างประเทศ
11 ม.ค. 59
09:05
117
Logo Thai PBS
ชาวฮ่องกงชุมนุมใหญ่ จี้รัฐบาลสอบสวนคนขายหนังสือหายตัว
ชาวฮ่องกงกว่า 6,000 คนชุมนุมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เร่งหาคำตอบกรณีการหายตัวไปของคนขายหนังสือ 5 คน ที่มีความเกี่ยวข้องกับสำนักพิมพ์และร้านหนังสือที่จำหน่ายหนังสือวิพากษ์วิจารณ์จีนแผ่นดินใหญ่ โดยมีข้อสันนิษฐานว่าทั้่งหมดอาจถูกทางการจีนควบคุมตัวไว้

ผู้ประท้วงเดินขบวนไปตามถนนบนเกาะฮ่องกงเมื่อวานนี้ (10 ม.ค.2559) เพื่อเรียกร้องคำตอบกรณีที่คนขายหนังสือ 5 คน ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับสำนักพิมพ์ไมท์ตี้ เคอร์เรนท์ และร้านหนังสือคอสเวย์ เบย์ ซึ่งพิมพ์และจำหน่ายหนังสือวิพากษ์วิจารณ์จีนแผ่นดินใหญ่ หายตัวไปทีละคนในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา หนึ่งในคนขายหนังสือ 5 คนที่หายตัวไปคือ นายหลี่ ปอ วัย 65 ปี ผู้ถือหุ้นร้านหนังสือคอสเวย์ เบย์ ซึ่งหายตัวไปจากฮ่องกงเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม 2558 ท่ามกลางความวิตกว่าทั้ง 5 คน อาจถูกลักพาและถูกควบคุมตัวอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ แม้จะมีรายงานว่าภรรยาของนายหลี่ได้ถอนแจ้งความคนหาย หลังได้รับโทรสารจากนายหลี่ว่าเดินทางไปจีนด้วยความสมัครใจเพื่อช่วยสืบสวนบางอย่าง แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นเรื่องใด

ชาวฮ่องกงชุมนุมใหญ่ เรียกร้องจนท.เร่งสอบสวนการหายตัวไปของคนขายหนังสือ 5 คน

ชาวฮ่องกงชุมนุมใหญ่ เรียกร้องจนท.เร่งสอบสวนการหายตัวไปของคนขายหนังสือ 5 คน

 

หนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุมเปิดเผยว่าการหายตัวไปของบุคคลทั้ง 5 เป็นการกระทำท้าทายเสรีภาพของฮ่องกงครั้งร้ายแรงนับตั้งแต่ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีนเมื่อ พ.ศ.2540

ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่คาดแถบผ้าสีเหลืองและบางคนกางร่มสีเหลืองซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงต่อต้านจีนครั้งใหญ่เมื่อพ.ศ.2557 โดยผู้ประท้วงต้องการคำตอบว่าคนขายหนังสือทั้ง 5 คน อยู่ที่ไหน ขณะที่หนึ่งในผู้ประท้วงสวมหน้ากากหน้านายหลี่ยืนอยู่ในกรงที่ติดแผ่นป้ายข้อความว่าถูกลักพาตัวทางการเมือง ผู้ชุมนุมบางส่วนยังแสดงความเห็นว่านโยบาย "หนึ่งประเทศสองระบบ" ที่จีนใช้กับฮ่องกงกำลังจะล่มสลาย

ก่อนหน้านี้ สหรัฐอเมริการและสหภาพยุโรปได้แสดงความวิตกต่อการหายตัวไปของคนขายหนังสือในฮ่องกงทั้ง 5 คน โดยทางการสหรัฐฯ ระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่สร้างความกังวลใจให้สหรัฐฯ เป็นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง