แผ่นดินไหวเนปาล ทางการเผยมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 108 คน

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 58
12:12
111
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวเนปาล ทางการเผยมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 108 คน

สถานการณ์ล่าสุดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดแมกนิจูด 7.9 ตามมาตราริกเตอร์ในเนปาล ทำให้อาคารบ้านเรือนจำนวนมากได้รับความเสียหาย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดตำรวจเนปาลระบุว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 108 คน

เจ้าหน้าที่และประชาชนชาวเนปาลช่วยกันนำร่างของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวไปส่งโรงพยาบาล ทำให้บรรยากาศในโรงพยาบาลเต็มไปด้วยความโกลาหล เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บเข้ารักษาตัวเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ธาราฮาราทาวเวอร์ หรือพิมเสนทาวเวอร์ หอประวัติศาสตร์ในศตวรรษที่ 19 ซึ่งจุดศูนย์กลางของประเทศ และมีความสูง 61.88 เมตร จำนวน 9 ชั้น ได้พังถล่มลงมา เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารแห่งนี้อีกกว่า 50 คน

พิมเสนทาวเวอร์สร้างขึ้นในปี 2375 และได้รับการรับรองจากยูเนสโกเคยรอดพ้นจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.3 เมื่อปี 2477 หรือเมื่อ 80 ปีก่อน ซึ่งครั้งนั้นมียอดผู้เสียชีวิตไปกว่า 8,500 คน

แผ่นดินไหวครั้งนี้นอกจากจะสร้างความเสียหายให้กับเนปาลอย่างหนักแล้ว ยังมีรายงานว่าได้เกิดหิมะถล่มในบริเวณจุดปีนยอดเขาเอเวอเรสต์บนเทือกเขาหิมาลัย ทำให้นักปีนเขาต้องวิ่งหนีเพื่อเอาชีวิตรอด ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าทางการเนปาลระบุว่ามีนักปีนเขาได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 30 คน ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

เหตุแผ่นดินไหวบริเวณกลุ่มประเทศแถบเทือกเขาหิมาลัยครั้งนี้ ซึ่งมีรายงานความเสียหายอย่างหนักในกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล ยังมีรายงานการได้รับแรงสั่นสะเทือนในประเทศอินเดีย และบังคลาเทศ โดยสำนักข่าว AP รายงานว่าที่บังคลาเทศมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 คน ในเขตภาคเหนือและกรุงธากา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง