"สุเทพ" หนุนข้อเรียกร้องของชาวสวนยาง ให้รัฐกำหนดราคา 60 บาท/กก.

ภูมิภาค
11 ม.ค. 59
14:02
159
Logo Thai PBS
"สุเทพ" หนุนข้อเรียกร้องของชาวสวนยาง ให้รัฐกำหนดราคา 60 บาท/กก.
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนปฏิเสธว่าอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของเกษตรกรชาวสวนยาง แต่ยอมรับว่าตนสนับสนุนข้อเรียกร้องของชาวสวนยางที่ให้รัฐบาลกำหนดราคายางที่กิโลกรัมละ 60 บาทขณะที่ทหารเชิญแกนนำเกษตรกรสวนยางจังหวัดสุราษฎร์ธานี 15 คนหารือ

วันนี้ (11 ม.ค.) ทหารจากค่ายวิภาวดีรังสิต อ.เมืองสุราษฎร์ธานี ได้เชิญตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง 15 คนไปประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ หลังจากเกษตรกรในหลายจังหวัดภาคใต้นัดรวมตัวกันในวันพรุ่งนี้เพื่อเรียกร้องร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหา โดยจุดหลักๆ ที่ชาวสวนยางนัดรวมตัวกัน คือ กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัดตรังและตลาดกลางยางพาราหาดใหญ่ จ.สงขลา โดยคาดว่าเกษตรกรสวนยางพาราจังหวัดสตูลจะมาสบทบด้วย

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรียกประชุมเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ของวันนี้ (11 ม.ค.) ซึ่งนายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน เลขานุการเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้เชื่อว่าเป็นเพียงความพยายามในการสกัดกั้นการรวมตัวของชาวสวนยางพาราเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้เตรียมกำลังพลเพื่อรับมือกับการรวมตัวของชาวสวนยางในวันพรุ่งนี้ซึ่งชาวสวนยางยืนยันว่าเป็นการรวมตัวเพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหาของเกษตรกร ไม่มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง

สำหรับความเคลื่อนไหวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือนายประสิทธิ์ กาญจนา ที่ปรึกษา ชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางพาราอุบลราชธานี เปิดเผยว่า แกนนำยังไม่ได้หารือถึงการชุมนุม เพราะเห็นว่า รัฐบาลเริ่มส่งสัญญาณที่ดีออกมา เช่น การที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ 8 กระทรวงที่เกี่ยวข้องนำเงินมาซื้อยางพาราไปแปรรูปทำเป็นถนนหรือสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ยางพาราถูกซื้อออกไปจากตลาด ทำให้ราคาผลผลิตปรับตัวสูงขึ้น จึงยังให้โอกาสรัฐบาลได้ทำงานให้เห็นผลก่อน

นายสาย อิ่นคำ ประธานเครือข่ายผู้ปลูกยางพาราภาคเหนือระบุว่า ชาวสวนยางพาราภาคเหนือยังไม่มีการเคลื่อนไหวในขณะนี้ แต่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่ให้ทุกกระทรวงที่ใช้ผลผลิตจากยางพารา ใช้ยางพาราในประเทศเป็นวัตถุดิบในโครงการต่างๆ

ประธานเครือข่ายสวนยางภาคใต้ยืนยันพรุ่งนี้ไม่มีการปิดถนน

นายประทบ สุขสนาน ประธานเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ ให้สัมภาษณ์ "ไทยพีบีเอส" ทางโทรศัพท์ว่าขณะนี้มีเครือข่ายชาวสวนยางจากหลายจังหวัดในภาคใต้ที่จะมารวมตัวกันในวันพรุ่งนี้ เช่น จากจังหวัดภูเก็ต พังงา พัทลุง นครศรีธรรมราช และสงขลา นอกจากนี้ยังมีเกษตรกรรายย่อยใน จ.ตรัง เข้าร่วมด้วย

"ส่วนการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรียกประชุมชาวสวนยางวันนี้ ทางเครือข่ายไม่คาดหวังว่าจะแก้ปัญหาได้ เพราะว่าผู้ที่รัฐมนตรีเชิญไปพูดคุยนั้นประกอบด้วยตัวแทนของเกษตรกรไม่ครบทุกกลุ่ม เหมือนกับเป็นคนที่รัฐบาลจัดตั้งไว้แล้ว เราอยากให้มีตัวแทนจากทุกกลุ่มอย่างแท้จริง" นายประทบ

นายประทบให้ข้อมูลว่าแกนนำได้ประสานงานกับฝ่ายความมั่นคงทั้งตำรวจและทหารให้มาช่วยดูแลความเรียบร้อยรวมทั้งการจราจรแล้ว และวันนี้ก็ได้มีการประชุมร่วมกับตำรวจ พร้อมกับขอความร่วมมือจากชาวสวนยางที่มารวมตัวให้รวมตัวกันอย่างสงบ และจะไม่มีการปิดถนน แต่หากว่ามีมือที่สามมาสร้างสถานการณ์ปิดถนน ก็พร้อมให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ในการควบคุมสถานการณ์นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบริหารจัดการน้ำส่งแผนปฏิบัติงาน ภายในวันนี้ ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า ปัญหายางพาราเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งแก้ไข

"สุเทพ เทือกสุบรรณ" ปฏิเสธอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของชาวสวนยาง

วันนี้ (11 ม.ค.2559) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยยอมรับว่าได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหายางพาราและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา นายสุเทพยังระบุว่าการแก้ไขปัญหายางพาราต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย รัฐบาลต้องมีความจริงใจและต้องทำงานเป็นทีม ทั้งชาวสวนยางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมเสนอให้รัฐบาลกำหนดราคายางให้แน่นอนอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท โดยขอให้รัฐบาลกำหนดความชัดเจนเรื่องการนำยางพาราในสต๊อกมาใช้

นายสุเทพกล่าวว่าตนสนับสนุนข้อเรียกร้องของชาวสวนยาง แต่ต้องยอมรับว่ามีบางข้อที่ทำได้และบางข้อทำไม่ได้ ซึ่งต้องให้ทุกภาคส่วนพิจารณาร่วมกัน

"ผมโน้มเอียงไปที่การกำหนดราคายางที่กิโลกรัมละ 60 บาทตามที่ชาวสวนยางเสนอ แต่เราต้องมานั่งศึกษาวิเคราะห์อย่างจริงจังว่า 60 บาททำได้หรือไม่ และจะทำอย่างไร ถ้าเอาตามที่นายกฯ ประกาศสั่งส่วนราชการให้สำรวจความต้องการการใช้ยาง นั่นแสดงว่ารัฐบาลมีความตั้งใจว่าจะซื้อยาง คำถามก็คือแล้วจะซื้อในราคาเท่าไหร่ สมมติว่ารัฐบาลตกลงที่จะซื้อในราคา 60 บาท/กก. ก็ให้แต่ละหน่วยงานดำเนินการได้เลย" นายสุเทพกล่าว

นายกฯ เตรียมหารือการแก้ปัญหายางพาราราคาตกเข้าครม.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าววันนี้ (11 ม.ค.) ว่า ปัญหาราคายางพาราตกต่ำจนเป็นเหตุให้เกษตรกรในพื้นที่ภาคใต้นัดหมายชุมนุมเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหานับว่าเป็นปัญหาใหญ่ และมอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการทั้งระบบ และจะนำทั้ง 2 ปัญหานี้ เข้าที่ประชุม ครม. ในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือและกำหนดแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน

ด้านพล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ระบุเพียงสั้นๆ ก่อนออกเดินทางไปจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ไม่ห่วงสถานการณ์การเตรียมชุมนุมเคลื่อนไหวเรียกร้องรัฐบาล ของเกษตรกรสวนยางพาราในพื้นที่ภาคใต้

คมนาคมเล็งซื้อยางพารา 60,000 ตัน

หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีคำสั่งให้ 8 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข, คมนาคม, มหาดไทย, พาณิชย์, กลาโหม, ศึกษาธิการ, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงอุตสาหกรรม ศึกษาโครงการภายในกระทรวง ว่ามีโครงการใดที่สามารถใช้ประโยชน์จากยางพาราได้ เพื่อสนับสนุนการใช้ยางพาราในประเทศและแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยให้แต่ละกระทรวงรวบรวมข้อมูลเสนอไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า ได้รายงานแผนการรับซื้อยางพาราของกระทรวงต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมประเมินว่าในปี 2559 จะสั่งซื้อน้ำยางพาราดิบเพื่อนำมาเป็นส่วนประกอบในการทำถนนปริมาณ 60,000 ตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากแผนเดิม 19,301 ตัน หลังจากเกษตรกรประสบปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยพิจารณาใช้ยางพารามาเป็นส่วนประกอบ ในการก่อสร้างถนนตัดผ่านรางรถไฟ จากเดิมที่เป็นถนนคอนกรีต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแผนงานและจะเสนอต่อกระทรวงคมนาคมอีกครั้ง

นอกจากนี้ได้สั่งการให้กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ศึกษาและออกแบบโครงการก่อสร้างถนนที่ใช้ยางพาราเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่นำยางพารา มาเป็นส่วนประกอบในการทำถนน เพียงร้อยละ 5 เท่านั้นโดยได้หารือกับผู้ประกอบการยางแล้ว ซึ่งผู้ประกอบการทุกรายพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาล โดยโครงการทั้งหมดจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง