ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์นำสื่อตรวจโรงงานผลิตปลาร้าอีกครั้ง-ยันขั้นตอนผลิตปกติแต่ยังไม่ได้ขอ อย.

อาชญากรรม
12 ม.ค. 59
17:18
286
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์นำสื่อตรวจโรงงานผลิตปลาร้าอีกครั้ง-ยันขั้นตอนผลิตปกติแต่ยังไม่ได้ขอ อย.
ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์เผยโรงงานผลิตปลาร้าที่มีภาพซากสัตว์ปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์มีขั้นตอนผลิตเหมือนโรงงานทั่วไป แต่ไม่ได้ขออนุญาต อย.

วันนี้ (12 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวินัย วิทยานุกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำสื่อมวลชนลงพื้นที่โรงงานผลิตปลาร้าแห่งหนึ่งที่บ้านท่าเรือ ต.นาเชือก อ.ยางตลาด เพื่อตรวจสอบแหล่งผลิตปลาร้ากรณีปรากฏภาพซากสัตว์ในบ่อปูนซีเมนต์และเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ จนส่งผลกระทบความเชื่อมั่นของผู้บริโภค รวมทั้งการผลิตปลาร้าในภูมิภาค

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตำรวจภูธรภาค 4, สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ และทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัด เข้ายึดน้ำปลาร้าเกือบ 100,000 ขวด มูลค่า 1,000,000 บาท หลังมีประชาชนร้องเรียนว่าน้ำปลาร้าบรรจุขวดที่วางจำหน่าย ไม่มีเลข อย.บนฉลาก

นายวินัย วิทยานุกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ภาพซากสัตว์ที่ปรากฏในบ่อปูนซีเมนต์ ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตปลาร้าอย่างมาก จากการตรวจสอบพบว่าโรงงานแห่งนี้มีขั้นตอนการผลิตเหมือนกับโรงงานทั่วไป โดยแยกสัดส่วนการผลิตที่ชัดเจน เพียงแต่ไม่ได้ขออนุญาตเท่านั้น ส่วนภาพที่ออกไป เป็นการถ่ายภาพจากบ่อทิ้งกากปลาร้าที่ใช้เก็บของเสีย ซึ่งไม่ได้นำกากเหล่านี้ไปต้ม

ขณะที่นางนิพร ไวกูณฐอนุชิต เจ้าของกิจการ กล่าวว่า ไม่ได้ขออนุญาตตั้งโรงงานผลิตอาหาร และไม่มีเลขที่ อย.เท่านั้น ส่วนภาพซากสัตว์ที่ปรากฏนั้น ไม่ได้นำมาผลิตปลาร้า อย่างที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง