ตุรกีเชื่อเหตุระเบิดในอิสตันบูลเป็นฝีมือ "ไอเอส"

ต่างประเทศ
13 ม.ค. 59
09:10
183
Logo Thai PBS
ตุรกีเชื่อเหตุระเบิดในอิสตันบูลเป็นฝีมือ "ไอเอส"
ตุรกีเชื่อว่าเหตุระเบิดโจมตีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในนครอิสตันบูลเมื่อวานนี้ (12 ม.ค.2559) เป็นฝีมือของสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสที่ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน

เหตุระเบิดเกิดขึ้นในเขตสุลต่านอาห์เหม็ดซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ใกล้สุเหร่าสีน้ำเงิน (Blue Mosque) แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 15 คน โดยผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน ทางการตุรกีเปิดเผยในเวลาต่อมาว่าผู้ก่อเหตุโจมตีเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตายสัญชาติซีเรียและเป็นสมาชิกของกลุ่มไอเอส ซึ่งข้ามพรมแดนจากซีเรียเข้ามาในตุรกี แต่สื่อท้องถิ่นบางสำนักรายงานว่ามือระเบิดเกิดในซาอุดิอาระเบีย

นายเรเจพ ไทยิบ เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกีกล่าวว่า ตุรกีตกเป็นเป้าหมายอันดับต้นในการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายทุกกลุ่มในภูมิภาค ขณะที่นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนียืนยันว่ามีชาวเยอรมันเสียชีวิตจากเหตุระเบิดในตุรกีอย่างน้อย 8 คน และประกาศกร้าวว่าเยอรมรีจะต่อสู้กับการก่อการร้ายต่อไป

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา ระบุวานนี้ว่า ไม่มีชาวไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

แม้จะเกิดเหตุระเบิดแต่นักท่องเที่ยวบางส่วนยืนยันว่าจะพักผ่อนท่องเที่ยวในนครอิสตันบูลต่อไป ขณะที่นักท่องเที่ยวบางคนบอกว่า ทุกคนต้องมีความกล้าที่จะเผชิญกับเหตุร้าย

ตุรกีเป็นชาติที่มีบทบาทสำคัญในการปราบปรามกลุ่มไอเอสที่ยึดครองดินแดนทั้งในอิรักและซีเรีย โดยเปิดการโจมตีทางอากาศและเปิดทางให้เครื่องบินรบของสหรัฐฯเข้ามาใช้ฐานทัพเพื่อปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง