ผบ.ตร.สั่งฝ่ายกฎหมาย ตรวจสอบข้อความพี่สาว "ฮันนาห์" โพสต์ตำหนิ ตร.-ศาลไทย คดีเกาะเต่า

อาชญากรรม
13 ม.ค. 59
12:21
144
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.สั่งฝ่ายกฎหมาย ตรวจสอบข้อความพี่สาว "ฮันนาห์" โพสต์ตำหนิ ตร.-ศาลไทย คดีเกาะเต่า
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งฝ่ายกฎหมาย-ต่างประเทศ ตรวจสอบข้อความ พี่สาว "ฮันนาห์" โพสต์ตำหนิทางการไทยระหว่างการตัดสินคดีฆาตกรรมเกาะเต่า ใช้ถ้อยคำทำร้ายความรู้สึก ขอตรวจสอบรายละเอียดว่าเข้าข่ายผิดต้องฟ้องหรือไม่

วันนี้ (13 ม.ค.2559) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า รับทราบกรณีที่ น.ส.ลอรา วิทเธอร์ริดจ์ พี่สาวของ น.ส.ฮันนาห์ วิทเธอร์ริจด์ 1 ใน 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เสียชีวิตจากการถูกฆาตกรรมที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อปี 2557 ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ตำหนิทางการไทยและตำรวจไทยหลายประเด็น จึงสั่งการให้ฝ่ายกฎหมายและกองการต่างประเทศ ตรวจสอบข้อความที่มีการเผยแพร่ในสื่อมวลชนต่างประเทศ และข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ น.ส.ลอรา

ส่วนจะฟ้องกลับหรือไม่ ต้องตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่ โดยส่วนตัวไม่ทราบแนวคิดของ น.ส.ลอรา ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นในช่วงนี้ แต่ยืนยันว่าตำรวจดำเนินการตามพยานหลักฐานทั้งหมด ขณะเดียวกันโฆษกกระทรวงยุติธรรม ก็แถลงขั้นตอนการปฏิบัติตามกระบวนการยุติธรมให้ทราบแล้ว ซึ่งขณะนี้ศาลชั้นต้นก็มีคำพิพากษาตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องหาชาวเมียนมาในคดีนี้ไปแล้ว

ส่วนกรณีที่ล่าสุด มีนักท่องเที่ยวอังกฤษเสียชีวิตที่เกาะเต่าเช่นกัน จากการตรวจสอบตำรวจในพื้นที่ได้ส่งศพไปตรวจพิสูจน์ที่ จ.สุราษฎร์ธานีแล้ว โดยยอมรับบางขั้นตอนอาจล่าช้า แต่ยืนยันคดีที่มีชาวต่างชาติเป็นนผู้เสียหาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ความสำคัญอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง