สภาเกษตรกรฯ ขอส่งชาวสวนยางร่วมแก้ปัญหาราคายางพารา

เศรษฐกิจ
13 ม.ค. 59
13:01
2,500
Logo Thai PBS
สภาเกษตรกรฯ ขอส่งชาวสวนยางร่วมแก้ปัญหาราคายางพารา
ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติเตรียมเสนอขอนายกรัฐมนตรีส่งตัวแทนชาวสวนยางเข้าร่วมแก้ปัญหา หลังมองว่ากระทรวงพาณิชย์ขาดประสบการณ์ดูแลราคายางพารา ขณะที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) เตรียมประชุมแนวทางรับซื้อยางพารา 1 แสนตันในช่วงบ่ายวันนี้ (13 ม.ค.2559)

ภายหลังคณะรัฐมนตรีมีมติให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) รับซื้อยางพาราจากเกษตรกรจำนวน 100,000 ตันในราคานำตลาด ทำให้พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า หรือ บอร์ด อคส.เรียกประชุมหน่วยงานที่จะนำยางพาราไปใช้ทั้ง 8 หน่วยงานเข้าหารือแนวทางการรับซื้อในเวลา 14.00 น.วันนี้ (13 ม.ค.2559) ที่ทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เห็นว่าแม้เกษตรกรชาวสวนยางพาราส่วนใหญ่จะพอใจภาพรวมมาตรการดังกล่าว แต่การแก้ไขปัญหาราคายางพาราครั้งนี้แตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะดึงกระทรวงพาณิชย์ในฐานะต้นสังกัดของ อคส.เป็นหน่วยงานหลักในการแก้ปัญหา จากปกติเป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงเป็นห่วงว่าอาจขาดประสบการณ์ในการแทรกแซงราคายางพารา จึงเตรียมทำบันทึกถึงนายกรัฐมนตรีขอส่งตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางเข้าไปมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน เพราะยังเป็นห่วงขั้นตอนการลงมือปฏิบัติ

นายวิโรจน์ ณ ระนอง ผู้อำนวยการวิจัย ด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขและการเกษตร สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ตั้งข้อสังเกตว่าหน่วยงานรัฐ 8 หน่วยงานที่จะรับซื้อยางพาราเคยรวบรวมปริมาณความต้องการใช้มีอยู่ประมาณ 4,000 ตัน แต่ต้องเพิ่มปริมาณการรับซื้อตามมติคณะรัฐมนตรีถึง 100,000 ตัน จึงเป็นห่วงแนวทางการดำเนินการตามมติดังกล่าว นอกจากนี้ยังไม่นับรวมปริมาณสต็อกยางพาราเก่าและผลผลิตยางพาราที่ออกสู่ตลาดอีกหลายแสนตัน ส่งผลให้มาตรการที่ออกมา อาจไม่สามารถพยุงราคายางพาราในตลาดได้ เพราะสัดส่วนของการรับซื้อน้อยเกินไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง