ชาวนาลุ่มน้ำเจ้าพระยาทุ่มเงินขุดบ่อบาดาล หวังใช้น้ำรักษาพันธุ์ข้าว

สังคม
13 ม.ค. 59
13:07
344
Logo Thai PBS
ชาวนาลุ่มน้ำเจ้าพระยาทุ่มเงินขุดบ่อบาดาล หวังใช้น้ำรักษาพันธุ์ข้าว
ปริมาณน้ำในคลองสายหลักที่แห้งขอดตั้งแต่ต้นปี หลังกรมชลประทานงดส่งน้ำเพื่อการเกษตรเข้าระบบ ทำให้ชาวนาในลุ่มน้ำเจ้าพระยาทั้ง 22 จังหวัด ต้องทำทุกวิถีทางหาน้ำมาเลี้ยงต้นข้าว แม้การเจาะบ่อบาดาลจะมีราคาสูง แต่ชาวนาก็ยอมเพื่อรักษาพันธุ์ข้าวไว้

วันนี้ (13 ม.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ทดสอบชิมน้ำบาดาลที่พึ่งเจาะได้เพียง 2 วัน ก่อนปล่อยลงนาข้าวที่กำลังตั้งท้องรวง เพราะหากน้ำเค็มมากจะทำให้ข้าวตายทั้งหมด

สันติ นิยมสุข เจ้าของนาข้าวกล่าวว่า การเจาะบ่อบาดาลอาจจะไม่คุ้มทุนหรือแทบไม่ได้กำไร แต่ก็ยอมลงทุนเพื่อรักษาพันธุ์ข้าวไว้

การเจาะบ่อบาดาล เป็นทางเลือกสุดท้าย ของชาวนาในลุ่มน้ำเจ้าพระยาทั้ง 22 จังหวัด หลังน้ำคลองแห้งขอดตั้งแต่ต้นปี แต่การปลูกข้าวเพื่อให้ได้ผลผลิต ยังต้องการใช้น้ำอีก 2 เดือน

แม้การเจาะบ่อบาดาลจะเป็นความหวังของชาวนาหลายคน แต่ บัญชา ชิตจุ้ย กลับต้องผิดหวัง เพราะไม่สามารถขุดบ่อบาดาลได้ ทำให้ข้าว 40 ไร่ เสี่ยงยืนต้นตายทั้งหมด

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา อ.เสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีการเจาะบ่อบาดาลแล้วเกือบ 1,000 บ่อ แม้ว่าแต่ละครั้งที่เจาะ ต้องลงเงินไม่น้อยราว 5,000 บาท แต่อาจไม่พบตาน้ำ และไม่มีน้ำมาเลี้ยงต้นข้าวได้ภายใน 2 เดือนนี้ ก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง