คกก.นโยบายส.ส.ท.ประชุมเลือก "ผอ.ไทยพีบีเอส" คนใหม่ วันนี้ (14 ม.ค.)

สังคม
13 ม.ค. 59
16:52
457
Logo Thai PBS
คกก.นโยบายส.ส.ท.ประชุมเลือก "ผอ.ไทยพีบีเอส" คนใหม่ วันนี้ (14 ม.ค.)
คณะกรรมการนโยบายส.ส.ท.ประกาศผลการคัดเลือก "ผอ.ไทยพีบีเอส" คนใหม่วันนี้ (14 ม.ค.2559) หลังกรรมการสรรหาคัดเลือกจาก 13 คน เหลือ 5 คนเมื่อสัปดาห์ก่อน

นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ ประธานกรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่าวันนี้ คณะกรรมการนโยบายมีวาระประชุมเพื่อคัดเลือกผู้อำนวยการ ส.ส.ท.คนใหม่ โดยคาดว่าจะประกาศชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกก่อน 18.00 น.

นายณรงค์กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท.จะสัมภาษณ์ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกทั้ง 5 คน ใช้เวลาคนละประมาณ 45 นาที โดยมีทั้งคำถามจากกรรมการนโยบายและคำถามจากพนักงาน ส.ส.ท.ที่มีการตั้งกล่องเปิดรับคำถามตั้งแต่เมื่อวานนี้ (13 ม.ค.)

"เราเปิดโอกาสให้พนักงานส่งคำถามที่ต้องการถามผู้สมัครดำรงตำแหน่งผอ.ไทยพีบีเอส ซึ่งกรรมการนโยบายจะคัดเลือกคำถามที่น่าสนใจถามผู้สมัครทั้ง 5 คน หลังจากสัมภาษณ์แล้ว กรรมการจะลงมติเลือกผู้ที่จะเป็นผอ.ไทยพีบีเอสคนใหม่และจะประกาศชื่อทันที คาดว่าน่าจะรู้ผลเวลาไม่เกิน 18.00 น. แต่ถ้าหากว่ามีปัญหาบางประการ เช่น มีผู้สมัครที่ได้คะแนนเท่ากัน การประกาศผลก็อาจจะต้องเลื่อนเป็นวันที่่ 15 ม.ค." นายณรงค์กล่าว

ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นผอ.ไทยพีบีเอส มีทั้งหมด 13 คน เมื่อวันที่ 7 ม.ค.2559 คณะกรรมการสรรหาผอ.ไทยพีบีเอส ซึ่งมีนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ เป็นประธานได้พิจารณาคัดเลือกผู้สมัครและกลั่นกรองให้เหลือ 5 คน โดยมีรายชื่อผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้ายและนำเสนอชื่อให้คณะกรรมการนโยบายส.ส.ท. คัดเลือก ได้แก่

1. ผศ.นลินี สีตะสุวรรณ
2. นายสุระ เกนทะนะศิล
3. นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์
4. นายศักดิ์ชัย พฤฒิภัค
5. นายกฤษดา เรืองอารีรัชต์

การสรรหาผู้อำนวยการไทยพีบีเอสคนใหม่มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการนโยบายไทยพีบีเอสมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เลิกสัญญาจ้าง นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผอ.ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 9 ต.ค.2558 โดยชี้แจงว่านายสมชัยได้กระทำผิดสัญญาจ้าง เรื่องการปฏิบัติงานตามแผนงานที่ได้รับความเห็นชอบให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด และการจัดทำรายงานแสดงผลการปฏิบัติงานเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายทุก 3 เดือน การเลิกจ้างผู้อำนวยการไทยพีบีเอสครั้งนี้ มีผลให้ผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการ ส.ส.ท. พ้นจากตำแหน่งตามวาระของผู้อำนวยการด้วย ส่วนคณะกรรมการบริหารทั้งคณะพ้นจากตำแหน่งทันที ตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ.2551

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลาประมาณ 09.30 น.วันนี้ (14 ม.ค.) นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ อดีตรองผู้อำนวยการ ส.ส.ท.ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ผู้สมัครที่ผ่านเข้าสู่การคัดเลือกรอบสุดท้ายได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ก่อนเดินทางมาสัมภาษณ์โดยกรรมการนโยบายว่าวันนี้ว่ามีความรู้สึกเหมือนกำลังจะเข้าสอบ "เอ็นทรานซ์"

twitter

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง