นายกฯยันไม่เปลี่ยนตัว รมว.เกษตรฯ-ให้ทหารเข้ามาแก้ปัญหาราคายางทั้งระบบ

เศรษฐกิจ
13 ม.ค. 59
17:44
260
Logo Thai PBS
นายกฯยันไม่เปลี่ยนตัว รมว.เกษตรฯ-ให้ทหารเข้ามาแก้ปัญหาราคายางทั้งระบบ
นายกรัฐมนตรียืนยันไม่เปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตามข้อเรียกร้อง พร้อมย้ำให้ทหารเข้ามาแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ไม่ใช่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่เป็นการวางรากฐานเพื่อการแก้ปัญหาทั้งระบบ

วันนี้ (13 ม.ค.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะไม่ดำเนินการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตามแรงกดดัน แม้ว่าจะมีกระแสเรียกร้องจากแกนนำชาวสวนยางบางส่วน
เพราะที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการตามนโยบายที่มอบหมายแล้ว แต่ยังขาดความร่วมมือ เพราะตัวแทนชาวสวนยางเองก็ยังไม่สามารถตกลงกันเองได้ เห็นได้จากการแต่งตั้งกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ซึ่งมีสาเหตุมาจากการแตกออกเป็นกลุ่มต่างๆ ของเกษตรกรชาวสวนยาง

นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า การมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ดูแลเรื่องการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ และการที่มี พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข อดีตเสนาธิการทหารบก เป็นประธาน กยท. เพราะต้องการให้ทหารเข้ามาขับเคลื่อนการแก้ปัญหา ซึ่งไม่ใช่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่เป็นการแก้ทั้งระบบตามแนวคิดทหาร ส่วนมาตรการรับซื้อยางพาราโดยราคาชี้นำในครั้งนี้จะเริ่มจากพื้นที่ภาคใต้ก่อนขยายไปยังพื้นที่อื่น โดยจะพิจารณาจัดลำดับความสำคัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง