ตัวแทนชาวบ้านร้องดีเอสไอรับปัญหาเหมืองทอง จ.พิจิตร เป็นคดีพิเศษ

สิ่งแวดล้อม
13 ม.ค. 59
19:13
266
Logo Thai PBS
ตัวแทนชาวบ้านร้องดีเอสไอรับปัญหาเหมืองทอง จ.พิจิตร เป็นคดีพิเศษ
ชาวบ้านผู้ได้ผลกระทบจากเหมืองทองคำจ.พิจิตร เข้ายื่นหนังสือต่อดีเอสไอ เพื่อขอให้รับคดีเหมืองทองพิจิตร เป็นคดีพิเศษ หลังเคยเรียกร้องไปก่อนหน้านี้แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

วันนี้(13 ม.ค.2559) นางวันเพ็ญ พรหมรังสรรค์ แกนนำ 3 จังหวัดพิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร เข้ายื่นหนังสือต่อ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อขอความเป็นธรรมและให้รับคดีเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร เป็นคดีพิเศษ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ 3 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ปี 2553 จากกระบวนการขุดแร่มีการปล่อยสารปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ทำให้ชาวบ้านที่อาสัยอยู่รอบเหมืองได้รับผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้เคยยื่นหนังสือเรียกร้องไว้เมื่อ เดือน พ.ค.2558 แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมจึงรวมตัวเดินทางไปยื่นเรื่องเพื่อขอคำตอบอีกครั้ง

นายพิเชษฐ์ ทองศรีนุ่น พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า ยังต้องใช้เวลาเก็บข้อมูล ทั้งในตัวเหมืองแร่พิจิตร และชุมชนรอบเหมืองเพิ่มเติมเนื่องจากต้องการทำสำนวนให้สมบูรณ์ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการดีเอสไอ พิจารณาว่า จะรับเป็นคดีพิเศษ หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่รอบเหมือง เพื่อเก็บข้อมูล ต้นเดือนก.พ.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง