รัฐบาลอิหร่านปล่อยตัวทหารเรืออเมริกัน 10 นาย หลังผลสอบชี้ไม่เจตนารุกล้ำน่านน้ำ

ต่างประเทศ
13 ม.ค. 59
19:58
181
Logo Thai PBS
รัฐบาลอิหร่านปล่อยตัวทหารเรืออเมริกัน 10 นาย หลังผลสอบชี้ไม่เจตนารุกล้ำน่านน้ำ
อิหร่านปล่อยตัวทหารเรืออเมริกันทั้ง 10 นาย พร้อมกับส่งคืนเรือลาดตระเวนทั้ง 2 ลำ ให้กับสหรัฐฯ หลังผลสอบสวนระบุว่าการรุกล้ำน่านน้ำเกิดจากเหตุสุดวิสัยและไม่มีเจตนาสอดแนมอิหร่าน

สำนักข่าวอิหร่านเสนอข่าวกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านซึ่งออกแถลงการณ์ ระบุว่า ได้ปล่อยตัวทหารเรืออเมริกันทั้งหมด พร้อมกับคืนเรือลาดตระเวนในน่านน้ำสากลแล้ว หลังการสอบสวนพบว่าเรือของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาไม่มีเจตนารุกล้ำน่านน้ำอิหร่าน รวมทั้งอิหร่านได้รับคำขอโทษจากสหรัฐอเมริกาแล้ว

พล.ร.อ.อาลี ฟาดาวี ผู้บัญชาการกองทัพเรืออิหร่าน เปิดเผยว่า ทหารเรืออเมริกันทั้ง 10 นาย ล่วงล้ำเข้ามาในเขตน่านน้ำของอิหร่านโดยไม่ได้แสดงท่าทีเป็นศัตรูและไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อสอดแนม แต่เกิดจากการที่ระบบนำร่องของเรือขัดข้อง จึงลอยลำเข้ามาใกล้กับเกาะฟาร์ซีของอิหร่าน จนถูกทหารอิหร่านยึดเรือทั้ง 2 ลำ พร้อมกับควบคุมตัวทหารเรืออเมริกันไว้ที่ฐานทัพอิหร่านบนเกาะดังกล่าว และได้ปฏิบัติกับทหารเรืออเมริกันอย่างดีตามธรรมเนียมของอิสลาม

ความสำเร็จส่วนหนึ่งในการปล่อยตัวมาจากนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาที่โทรศัพท์ติดต่อกับนายโมฮัมเหม็ด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน เนื่องจากทั้ง 2 คน เคยร่วมงานกันอย่างใกล้ชิดในเวทีการประชุมเจรจาปัญหาโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน จนบรรลุข้อตกลงร่วมกันปีที่แล้ว หลังใช้เวลาเจรจาต่อเนื่องยาวนานกว่า 20 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง