ผู้ว่าฯสั่งจนท.ยึดป่าคีรีวงที่บุกรุกอุทยานฯคืน บินตรวจพบเหี้ยนเป็นหย่อมกว่า 10 จุด

สิ่งแวดล้อม
14 ม.ค. 59
17:00
715
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯสั่งจนท.ยึดป่าคีรีวงที่บุกรุกอุทยานฯคืน บินตรวจพบเหี้ยนเป็นหย่อมกว่า 10 จุด
แปลงมังคุดพันธุ์ดีในพื้นที่หมู่บ้านคีรีวง และหมู่บ้านห้วยหมอ อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช กำลังถูกตรวจสอบ เพราะอาจบุกรุกพื้นที่ป่าต้นน้ำ อย่างการบินสำรวจวันนี้ เจ้าหน้าที่พบพื้นที่ถูกแผ้วถางอย่างน้อย 10 จุด พร้อมทั้งเตรียมประสานผู้นำชุมชน เพื่อตรวจสอบผู้เข้าแ

วันนี้ (14 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า จากการบินสำรวจพื้นที่ป่าคีรีวง ต.กำโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช ของเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ และป่าไม้ พบว่า มีพื้นที่เสียหายจากการแผ้วถางประมาณ 10 จุด ทำให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง และฝ่ายปกครอง ต้องเดินเท้าเข้าตรึงพื้นที่ไว้ทั้งหมดเพื่อตรวจสอบ และพบว่า พื้นที่ทั้งหมด อยู่ในพิกัดผืนป่าถาวร ป่าท่างิ้ว-ขุนน้ำ-เขาธง ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 23 มกราคม 2516 และอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง นครศรีธรรมราช

 

 

เจ้าหน้าที่จึงเร่งประสานผู้นำท้องถิ่น โดยเฉพาะกำนันและผู้ใหญ่บ้าน เพื่อตรวจสอบผู้ที่เข้าแผ้วถาง หรือทำการเกษตรในพื้นที่ดังกล่าว สำหรับพิสูจน์สิทธิตามกฎหมาย แต่ก็ยังไม่มีการแจ้งข้อหากับผู้ใด

ล่าสุด นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า สภาพป่าไม้บริเวณดังกล่าว เป็นเทือกเขาหลวง เกือบถึงยอดเขาคีรีวง ความสูงจากระดับน้ำทะเล 800-900 เมตร ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำได้ถูกแผ้วถางเป็นจำนวนมากเนื้อที่กว้างเกือบ 30 ไร่

 

 

 

สำหรับป่าคีรีวง นับว่าเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก และเป็นป่าต้นน้ำ ซึ่งผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ทหารกองทัพที่ 4 ตำรวจ เข้าตรวจยึดผืนป่าที่ถูกบุกรุกและหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีโดยเร็ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง