ภาค ปชช.ร้องสภาทนายความช่วยกรณีถูกเรียกเก็บภาษีจากงบฯสสส. 800 ล้านบาท

สังคม
14 ม.ค. 59
17:04
137
Logo Thai PBS
ภาค ปชช.ร้องสภาทนายความช่วยกรณีถูกเรียกเก็บภาษีจากงบฯสสส. 800 ล้านบาท
สภาทนายความ เตรียมตั้งคณะกรรมการให้คำปรึกษาและช่วยเหลือตามกฎหมาย องค์กรและมูลนิธิที่รับเงินสนับสนุนโครงการจาก สสส. หลังถูกสรรพากรเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 5 ปี รวมกว่า 800 ล้านบาท

วันนี้ (14 ม.ค.) เครือข่ายขบวนการสร้างเสริมสุขภาพภาคประชาชน (ขสช.) เข้าหารือกับสภาทนายความ เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีถูกกรมสรรพากรเรียกเก็บภาษีย้อนหลังกับมูลนิธิและองค์กรต่างๆ ที่ได้รับทุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) รวมกว่า 800 ล้านบาท โดยเห็นว่าการตีความการจ่ายภาษี ไม่ควรเหมารวมงบประมาณในการทำกิจกรรม ซึ่งไม่ใช่รายได้ขององค์กรและมูลนิธิ

นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ เปิดเผยว่า สภาทนายความยินดีให้คำปรึกษาทุกองค์กรที่เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการบังคับใช้กฎหมาย หลังมีการยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือ ก็จะตั้งคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนตามกฎหมาย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้คำปรึกษา และช่วยเหลือในแต่ละประเด็น

ขณะที่นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานขบวนการสร้างเสริมสุขภาพภาคประชาชน กล่าวถึงการเลื่อนประชุมคณะกรรมการ สสส. ออกไปเป็นวันที่ 22 ม.ค. โดยให้เหตุผลว่าองค์ประกอบไม่ครบ ว่าเป็นข้ออ้างที่ไม่ถูกต้อง เพราะในกฎหมายกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ระบุว่า หากองค์ประชุมเกินกว่ากึ่งหนึ่งของคณะกรรมการ จะสามารถจัดประชุมได้ จึงตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการประวิงเวลา ทำให้กระบวนการแก้ไขปัญหาล่าช้าออกไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง