ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังโจมตีจาการ์ตา

ต่างประเทศ
15 ม.ค. 59
07:33
124
Logo Thai PBS
ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังโจมตีจาการ์ตา
การโจมตีที่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียเมื่อวานนี้ (14 ม.ค.2559) กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสออกแถลงการณ์อ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง โดยมีเป้าที่จะสังหารพลเรือนของชาติที่เข้าร่วมกับสหรัฐฯ ในปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอส

กลุ่มไอเอสออกแถลงการณ์ผ่านทางโซเชียลมีเดีย อ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีกรุงจาการ์ตา โดยระบุว่านักรบของกลุ่มเป็นผู้ลงมือโจมตี โดยมีเป้าหมายที่พลเรือนของชาติที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ ในปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอส ขณะที่หัวหน้าตำรวจกรุงจาการ์ตาเปิดเผยว่า การโจมตีเป็นฝีมือเครือข่ายก่อการร้ายที่มีความเกี่ยวพันกับกลุ่มไอเอสในซีเรียและระบุว่านายบาห์รุน นาอิม ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอสที่ทางการอินโดนีเซียทราบความเคลื่อนไหวมาตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2553 และปัจจุบับกบดานอยู่ในซีเรีย เป็นผู้วางแผนก่อเหตุโจมตีในครั้งนี้

เหตุโจมตีที่เกิดขึ้นในกรุงจาการ์ตา สร้างความหวาดวิตกให้กับอินโดนีเซียและชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีประชาชากรชาวมุสลิม ซึ่งกลัวว่าผลพวงจากปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอสในตะวันออกกลางจะทำนักรบจีฮัดที่เข้าร่วมการสู้รบกับกลุ่มไอเอสกลับมาก่อเหตุในบ้านเกิดเพื่อตอบโต้

ทั้่งนี้ทางการอินโดนีเซียเชื่อว่ากลุ่มไอเอสเป็นผู้ก่อเหตุโจมตี เนื่องจากมีรูปแบบคล้ายกับการโจมตีกรุงปารีส โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง มีรายงานว่ากองกำลังรักษาความมั่นคงของอินโดนีเซียยิงปะทะกับกลุ่มติดอาวุธที่ก่อเหตุโจมตีในย่านธุรกิจและย่านช้อปปิ้งในกรุงจาการ์ตานานหลายชั่วโมง ผลจากการโจมตีและการยิงปะทะ ทำให้พลเรือนเสียชีวิต 2 คน และสมาชิกกลุ่มติดอาวุธเสียชีวิต 5 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 23 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง