กรมสรรพากร เปิด SMEs ยื่นแบบแสดงรายได้บัญชีเดียววันแรก ยันไม่ถูกตรวจสอบภาษีย้อนหลัง

เศรษฐกิจ
15 ม.ค. 59
12:42
174
Logo Thai PBS
กรมสรรพากร เปิด SMEs ยื่นแบบแสดงรายได้บัญชีเดียววันแรก ยันไม่ถูกตรวจสอบภาษีย้อนหลัง
กรมสรรพากร เปิดให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอียื่นแบบแสดงรายได้บัญชีเดียวผ่านระบบวันแรก พร้อมเชิญตัวแทนสำนักบัญชีทั่วประเทศเข้ารับฟังแนวทางปฏิบัติ คาดเข้าระบบเกือบทั้งหมด

วันนี้ (15 ม.ค.2559) กรมสรรพากร เปิดให้ตัวแทนสำนักบัญชีทั่วประเทศ เข้ารับฟังแนวทางปฏิบัติการยื่นแบบแสดงรายได้บัญชีผ่านระบบวันแรก โดยนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ชี้แจงผ่านระบบวีดิโอคอนฟอร์เรนซ์ว่า พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการลดอัตราภาษีและยกเว้นภาษี ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี ที่ยื่นแบบแสดงบัญชีรายได้ฉบับเดียวจะได้รับการยกเว้นภาษีปีนี้ และไม่ถูกตรวจสอบภาษีย้อนหลัง ส่วนผู้อยู่ระหว่างดำเนินคดีหลีกเลี่ยงภาษี ผู้ออกใบกำกับภาษีปลอม จะยังคงถูกตรวจสอบตามกระบวนการทางกฎหมาย แต่ยืนยันว่าสรรพากรจะไม่หักหลังมาตรวจสอบข้อมูลภายหลัง เพราะหากเอสเอ็มอีเข้าระบบแล้วจะไม่ตรวจสอบอย่างเด็ดขาด เพราะมีกฎหมายรองรับอยู่

ด้านนายสมพงษ์ ตัณฑพาทย์ รองอธิบดีกรมสรรพากร คาดว่าจะมีเอสเอ็มอีจดแจ้งเข้าในระบบเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ จากปัจจุบันมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีประมาณที่เข้ามาจดแจ้ง 4 แสนราย พร้อมระบุว่า นโยบายจดแจ้งบัญชีเดียวจะเป็นโครงการเริ่มต้น เมื่อผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบจำนวนมากแล้ว กรมสรรพากรยังทยอยให้สิทธิ์ประโยชน์เพิ่มเติมอีกหลายด้าน ทั้งการลดภาระภาษี การดูแลผ่านธนาคารของรัฐ เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเอสเอมอีที่มีกำไรสุทธิไม่เกิน 500ล้านบาท สามารถยื่นจดแจ้งบัญชีเดียวผ่านระบบ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 15 มีนาคม 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง