โจมตีโรงแรมในบูร์กินาฟาโซ เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน -อัลกออิดะห์ อ้างอยู่เบื้องหลังโจมตี

ต่างประเทศ
16 ม.ค. 59
08:55
195
Logo Thai PBS
โจมตีโรงแรมในบูร์กินาฟาโซ เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน -อัลกออิดะห์ อ้างอยู่เบื้องหลังโจมตี
สมาชิกกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง ก่อเหตุโจมตีโรงแรมในเมืองหลวงของประเทศบูร์กินาฟาโซ และจับคนข้างในเป็นตัวประกัน เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน และได้รับบาดเจ็บหลายคน

วันนี้ (16 ม.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกกลุ่มติดอาวุธ 3 ถึง 4 คน สวมหมวกคลุมหน้า บุกโจมตีโรงแรมสเปลนดิดในกรุงวากาดูกู เมืองหลวงของบูร์กินาฟาโซ ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก และจับคนข้างในเป็นประกัน แต่ไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด ท่ามกลางเสียงระเบิดและเสียงปืนจากการยิงปะทะกับกองกำลังรักษาความมั่นคงที่วางกำลังปิดล้อม โดยกลุ่มติดอาวุธเผารถยนต์ที่จอดอยู่หน้าโรงแรม ก่อนบุกเข้าไปภายใน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คนและได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน โดยโรงแรมที่เกิดเหตุได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สหประชาชาติและทหารกองทัพฝรั่งเศส ที่เข้ามาปฏิบัติภารกิจปราบปรามกลุ่มติดอาวุธในเขตซาเฮล ในทวีปแอฟริกา

ขณะที่บีบีซีรายงานอ้างคำพูดของเครือข่ายจับตานักรับญิฮาด ระบุว่ากลุ่มมาเกร็บหรือกลุ่มอัลกออิดะห์ภาคพื้นแอฟริกาตะวันตก อ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้่องหลังการโจมตี

นับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มติดอาวุธก่อเหตุโจมตีในเมืองหลวงของบูร์กินาฟาโซ หลังจากเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ผู้นำระดับสูงของกลุ่มมาเกร็บ เรียกร้องให้ชาวมุสลิมในหลายประเทศทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งในบูร์กินาฟาโซ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง