ชาวไต้หวันเดือด หลังไอดอลบ้านเกิดขอขมาชาวจีน เพราะชูธงชาติไต้หวัน

Logo Thai PBS
ชาวไต้หวันเดือด หลังไอดอลบ้านเกิดขอขมาชาวจีน เพราะชูธงชาติไต้หวัน
ในวันที่ชาวไต้หวันกำลังเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ ได้เกิดประเด็นร้อนในวงการบันเทิง เมื่อไอดอลสาวไต้หวันที่ไปแจ้งเกิดในเกาหลีใต้ ต้องถ่ายคลิปขอโทษแฟนเพลงชาวจีน เพียงเพราะเธอชูธงชาติไต้หวันออกรายการเท่านั้น

คลิปที่ จื่ออวี๋ นักร้องชาวไต้หวัน แห่งวง TWICE เกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่จากเกาหลีใต้ ออกมายืนยันการสนับสนุนแนวคิดจีนเดียว กลายเป็นไวรัลยอดวิวกว่า 3 ล้านครั้งในวันเดียว ซึ่งคลิปดังกล่าวทำขึ้นเพื่อขอโทษแฟนเพลงชาวจีน หลังเธอถูกชาวเน็ตแดนมังกรกล่าวหาว่าฝักใฝ่แนวคิดการแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน หลังพบว่านักร้องสาววัย 16 ปี ไปออกรายการในแดนโสม โดยถือธงชาติไต้หวัน แถมยังระบุในประวัติว่าเป็นคนสัญชาติไต้หวันอีกด้วย

กระแสต่อต้านส่งผลกระทบต่อต้นสังกัด JYP ที่กำลังบุกตลาดเพลงจีน เมื่อรายการโทรทัศน์แดนมังกรยกเลิกแผนการนำ TWICE มาออกรายการช่วงตรุษจีน ส่วนเจ้าของผลิตภัณฑ์ในเมืองจีนก็ฉีกสัญญาโฆษณาที่เคยทำไว้กับทางวง ไม่เว้นแต่ศิลปินร่วมค่ายอย่างวง 2PM และ GOT7 ที่ถูกยกเลิกการออกงานในเมืองจีนไปตามๆ กัน ส่วนราคาหุ้นของค่าย JYP ก็ตกลงอย่างฮวบฮาบตั้งแต่ประเด็นขัดแย้งปะทุขึ้นมา

ล่าสุด ปาร์คจินยัง ประธานบริษัท JYP ออกแถลงการณ์รับผิดชอบต่อการกระทำที่ไม่คำนึงถึงความรู้สึกของแฟนเพลงชาวจีน และได้ประกาศระงับกิจกรรมของวง TWICE ในเมืองจีนทั้งหมด และเปลี่ยนข้อมูลประวัติของสมาชิก โดยระบุสถานที่เกิดแทนสัญชาติ

แต่คลิปขอโทษของนักร้องสาวดซึ่งมีผู้เข้าไปกด dislike เกือบ 3 แสนครั้ง สร้างความไม่พอใจต่อชาวไต้หวัน ซึ่งกำลังอยู่ในบรรยากาศการเลือกตั้ง หลายคนชี้ว่าเป็นคลิปที่เธอถูกบังคับให้พูดตามบท ไม่ต่างจากวิดีโอร้องขอชีวิตของตัวประกันที่กลุ่มก่อการร้ายควบคุมตัว

ความไม่พอใจยังมาจาก 3 ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน โดย ไช่ อิง เหวิน ว่าที่ผู้นำหญิงคนแรกของไต้หวัน ซึ่งมีแนวคิดสนับสนุนให้ไต้หวันเป็นอิสระจากจีน กล่าวว่า ชะตากรรมของนักร้องสาว จื่ออวี๋ สร้างความเจ็บปวดให้กับชาวไต้หวันทุกคน และไม่ควรมีชาวไต้หวันคนไหนต้องถูกทำร้ายเพียงเพราะการเปิดเผยสัญชาติของตน

สาเหตุที่ประเด็นบานปลายกลายเป็นปัญหาระหว่างชาติ มาจากผลงานของ หวงอัน นักร้องผู้เกิดในไต้หวันแต่มีจิตใจฝักใฝ่ทางการจีน โดยบทบาทของเขาในปัจจุบัน คือการนำรายชื่อศิลปินไต้หวันผู้มีแนวโน้มเป็นปรปักษ์ต่อพรรคคอมมิวนิสต์ไปเปิดเผยต่อทางการจีน จนศิลปินไต้หวันที่ถูกเขาจับผิดต้องหมดอนาคตในเมืองจีนมากมาย

อิทธิพลของเขายังมีไปถึงวงการบันเทิงฮ่องกง เมื่อ แอนโทนี หว่อง นักแสดงรุ่นใหญ่ต้องประสบปัญหาในการรับงานในเมืองจีน หลังถูกหวงอันฟ้องว่าสนับสนุนการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อ 2 ปีก่อน ส่วน หวังฉี อีกหนึ่งนักแสดงฮ่องกง ต้องถูกรายการโทรทัศน์ในเมืองจีนเบลอหน้า เพราะถูกหวงอันแจ้งว่าร่วมแชร์ข่าวลือทางเฟซบุ๊คที่ชี้นำว่า โจเอินไหล อดีตผู้นำผู้ล่วงลับของเมืองจีน มีพฤติกรรมเป็นคนรักเพศเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง